สมัยวัยรุ่นผมเป็นคนนึงที่ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับดนตรี แล้วก็เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับพวกมือกีตาร์ มันจะมีอยู่เรื่องนึงที่เด็กๆ ผมค่อนข้างสนใจก็คือพวกที่เกี่ยวกับอัลบั้มกีตาร์ในตำนาน สุดยอดมือกีตาร์ตลอดกาลอะไรเทือกๆ นี้ แล้วมักจะมีคำถามเสมอเวลาอ่านเช่นทำไม คนนั้นไม่ติด คนนี้ไม่ติด ไอ้นี่เจ๋งจะตาย เอาอะไรมาวัด พอมาวันนี้ผมมารับหน้าที่อยู่ตรงนี้ซะเอง คำถามพวกนี้ก็ย้อนกลับมาที่ตัวนั่นก็ทำให้ผมรู้ว่าจริงๆ แล้วเวลาที่สมัยก่อนพวก Guitar Player หรือหนังสือแถวๆ นี้เลือกขึ้นมาก็มาจากความชอบส่วนตัวของคนทำคอลัมน์ หรือกองบรรณาธิการนั่นแหละ ปัญหาคือก็ต้องมั่นใจในระดับนึงว่าที่เลือกมามันก็ไม่ใช่ไก่กาที่ไหน ไม่ใช่สักแต่ว่าหยิบขึ้นมา ดังนั้นความมั่นใจตรงจุดนี้ก็น่าจะต้องมี แล้วสิ่งเหล่านี้จะเกิดจากอะไรได้บ้างล่ะ ก็ต้องฟังเพลงเยอะ เล่นกีตาร์ได้ในระดับที่เกินเบสิกมาสักหน่อย ซึ่งผมก็กล้าพูดแบบไม่อายว่ารสนิยมผมก็พอไหว พอที่จะชี้นำท่านๆ ได้ ถึงจะว่าอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะถูกต้องทั้งหมดนะครับ ถ้าใครอ่านแล้วมีความรู้สึกว่า “เฮ้ยพี่ผมว่าไม่ใช่นะ มันน่าจะมี…..” อะไรแบบนี้ผมจะดีใจมากทีเดียว เพราะอย่างน้อยก็มีคนอ่าน อย่างน้อยก็มีคนที่สนใจดนตรีแบบจริงจัง อย่างน้อยผมก็จะมีความรู้เพิ่มมากขึ้น การสวมหัวโขนว่าเป็นผู้รู้ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ เป็นเรื่องที่บางครั้งผมก็ลำบากใจ เอาจริงๆ ก็ไม่ชอบสักเท่าไร แต่ถ้าปล่อยให้ความรู้ที่ผมมีมันตายไป มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี ชีวิตนึงเกิดมาสักวันก็ต้องกลายเป็นปุ๋ย แต่อย่างน้อยก็ขอเป็นปุ๋ยตราม้าบินล่ะวะ ให้ต้นกล้าที่จะแตกหน่อ ต่อยอดเป็นไม้ใหญ่ได้มีประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่าผมน่าหมั่นไส้ ทำเป็นรู้เยอะ ก็ขออภัยด้วยเพราะใจจริงผมก็จะชวนท่านๆ มาทะเลาะแบบมีเหตุผลนี่แหละ 555
คราวนี้มาถึงเรื่องที่ผมจะเขียนถึงดีกว่า เป็นเรื่องที่ผมก็คิดมานานว่าจะเขียน นั่นก็พวกอัลบั้มเพลงไทยที่มีกีตาร์ที่เป็นเอกลักษณ์ มีความน่าสนใจ มีความพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เกิดซาวด์กีตาร์ใหม่ๆ วิธีเล่นใหม่ๆ ซึ่งผมคิดว่าเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเขียนถึงก็คือช่วงนี้นี่แหล่ะ ถ้าสักหลายๆ ปีก่อนตอนผมยังไม่ค่อยเปิดโลก ผมอาจจะเขียนแต่อัลบั้มที่มีเน้นแต่การโซโล่ก็เป็นได้ (ถึงแม้ว่าบทความนี้อาจจะเอนเอียงไปทางนั้นอยู่สักหน่อยก็เถอะ) อัลบั้มเพลงไทยที่มีกีตาร์ดีๆ นอกจากเรื่องของ สกิลแล้ว มันก็ยังต้องมีอย่างอื่นประกอบอีกเช่น เรื่องของซาวด์ แนวทางดนตรี การใช้กีตาร์เป็นตัวดำเนินเรื่อง ฯลฯ เพราะฉะนั้น 20 อัลบั้มที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนี้ อาจจะทำให้มีหลายคนไม่เห็นด้วย และมีคำถามว่าทำไมไม่มี คนนี้ คนนั้น ซึ่งเราก็แลกเปลี่ยนกันได้นะครับจะใน Facebook The Guitar Mag ยินดีแลกเปลี่ยน
เอาล่ะอัลบั้ม 20 อัลบั้มไทยที่มีกีตาร์ยอดเยี่ยมที่ผมจะกล่าวถึงมีดังต่อไปนี้
หิน เหล็ก ไฟ อัลบั้ม หิน เหล็ก ไฟ
ก็ถ้าไม่พูดถึงอัลบั้มนี้ก็คงไม่ได้จริงๆ มันคือความลงตัวที่ดีที่สุดเท่าที่อัลบั้มไทยเคยมีมาเลย ผมกล้าพูดแบบนั้น เราสามารถฟังเพลงในอัลบั้มนี้ได้ทุกเพลง จุดเด่นนอกจากเพลงที่ดี เสียงร้องทรงพลังของพี่โป่งแล้ว สิ่งเป็นตำนานก็คือการเล่นกีตาร์และซาวด์กีตาร์ของพี่ป๊อป นั่นแหละ การเล่นที่เฉียบคมรวดเร็วในเพลงอย่าง สู้ ร็อคเกอร์ ก่อนจะสาย ทำให้วงการกีตาร์ในเมืองไทยหันมาจับตามองมือกีตาร์ผู้นี้ และไม่ใช่แค่ความเร็วซาวด์กีตาร์เสียงคลีนติด Chorus, Delay อย่างในเพลงเพื่อเธอ ยอม สองคน พลังรัก เสียงแตกที่ใช้ในการโซโล่ ที่เราจะได้ยินความอิ่มหนาๆ แบบนี้ (ในสมัยนั้น) ได้แต่ในอัลบั้มเพลงสากลเท่านั้น โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นเคล็ดลับที่ทุกคนมักจะมองข้ามก็คือการสั่นสายของพี่ป๊อป ที่ทำให้ทุกเพลงดูมีคลาสมากขึ้น เมื่อบวกกับองค์ประกอบที่เป็นซาวด์เฮฟวี่ Rhythm เสียงแตกของพี่โตแล้ว อัลบั้มแรกของ หิน เหล็ก ไฟ จึงกลายเป็น แลนด์มาร์ค และจุดเปลี่ยนสำคัญต่อการพัฒนาวงการกีตาร์เมืองไทย
โมเดิร์นด็อก อัลบั้ม Love Me Love My Life
เจ้าพ่อเด็กแนว ที่สร้างความสั่นสะเทือน ในช่วงที่อัลเตอร์เนทีฟรุ่งเรือง การแสดงสดที่เมามันส์ เสียงดนตรีโดยเฉพาะการเล่นกีตาร์ของพี่เมธี ซึ่งในช่วงแรกๆ มีทั้งเสียงแตกในแบบร็อค การสับ Rhythm แบบฟั้งก์ ในอัลบั้มแรกเสริมสุขภาพน่าจะเป็นการเปิดโลกให้หลายคน แต่อัลบั้มที่ผมจะเขียนถึงก็คืออัลบั้มในช่วงที่ผมคิดว่าพวกพี่ๆ เขาเซอร์ถึงขีดสุดนั่นก็คืออัลบั้ม Love Me Love My Life ความน่าสนใจของกีตาร์ในอัลบั้มนี้ก็คือการเล่นกีตาร์และเอฟเฟ็กต์ประเภท Modulation และเสียงแตกแบบดิบๆ ในแต่ละเพลง อย่าง Happiness Is, สิ่งที่ไม่เคยบอก อีสานคลาสสิค การเล่นโน้ตน้อยๆ เป็นตัวเดินเรื่องไม่ใช่แค่ตีคอร์ด นั่นรวมถึงเสียงหลอนๆ ฟีดแบ็คต่างๆ สิ่งที่ในภายหลังเด็กแนวยุคใหม่ จะเล่นตามในแบบ Minimal หรือ Post Rock นี่คือสิ่งที่ โมเดิรน์ด็อก ได้ทำออกมาก่อนหน้าทุกคน
ซิลลี่ ฟูลส์ อัลบั้ม 180
อีกหนึ่งอัลบั้มประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทย ด้วยเสียงกีตาร์โคตร High Gain ของพี่ต้น นี่เป็นอัลบั้มที่ต่อยอดมาจาก EP งานใต้ดินของพี่ๆ เขา แน่นอนเสียงร้องจากบัง โต เมโลดี้ การคำรามอย่างโหดร้าย ส่วนการเล่นกีตาร์ด้วยริฟฟ์แบบ Modern Metal ในสมัยนั้นด้วยซาวด์โหดๆ อย่างในเพลงอย่างสู้ไม่ได้ สายไป แค่ 2 เพลงนี้ ก็ทำให้วัยรุ่นยุคนั้นคลั่งได้แล้ว ไม่มีวงไหนที่จะทำซาวด์ได้หนักแน่นเท่าวงนี้อีกแล้ว ไหนจะเป็นการโซโล่ที่ไม่เหมือนใครในเพลงเมื่อรักฉันเกิด หรือพี่สาวครับอัดผมที ที่มีการใช้โหมด สเกล การเล่นขั้นคู่ที่ไม่ธรรมดา เป็นการเปิดฉากการเล่นกีตาร์ในอีกรูปแบบนึง และชื่อของมือกีตาร์อย่าง ต้น ซิลลี่ ฟูลส์ก็กลายเป็นชื่อที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ และหลังจากอัลบั้มนี้ ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ทำซาวด์ที่ซอฟต์ลง และลดความดิบลงไป เรื่องราวหลังจากนี้ เราคงไม่ต้องพูดกันต่อแล้ว
บอดี้สแลม อัลบั้ม Save My Life
ทำไมพี่ยอด บอดี้สแลม ถึงกลายเป็นไอดอลการเล่นกีตาร์ของน้องๆ นักดนตรียุคใหม่ล่ะ จริงอยู่ว่าความเท่ ของพี่ยอด ชายผมยาวเหยียดตรง รูปร่างสูงใหญ่ หิ้วกีตาร์ มันดูเท่จับใจ แต่ถ้าจะให้พูดจริงๆ ไม่ใช่แค่ลุคเท่านั้น ในอัลบั้ม Save My Life เราต้องยอมรับว่ามีเพลงหลายๆ เพลงที่มีไลน์กีตาร์ที่ค่อนข้างน่าสนใจ อย่างเช่น ยาพิษ ที่มีทั้งความเร็ว ความเท่ เทคนิค หรือเพลงอย่างอกหัก ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ ที่ผสมเทคนิค Tapping เข้ามา การเล่น ริฟฟ์ในสไตล์ร็อคอย่าง ท่านผู้ชม ส่วนตัวผมกล้าพูดได้ว่าอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่พี่ยอดค่อนข้างท๊อปฟอร์มพอสมควรในการเล่นกีตาร์ ซึ่งต้องบอกว่าไลน์กีตาร์ในอัลบั้มนี้ มีความน่าสนใจมากๆ และเป็นเหตุผลว่าทำไมชื่อของยอด บอดี้สแลม ถึงกลายเป็น ชื่อที่ฮิต ติดปากของวัยรุ่น คนเล่นกีตาร์ทั่วเมืองไทย
บิ๊กแอส อัลบั้ม The Lion
นี่เป็นตัวเลือกที่ทำให้ผมเองก็ลำบากใจอยู่พอสมควร เพราะว่าตอนแรกมันก้ำกึ่ง ระหว่างอัลบั้ม Seven กับ Begins แต่หลังจากที่ฟังอัลบั้มนี้แล้วต้องบอกว่าอัลบั้มนี้อาจจะเป็นอัลบั้มที่ซาวด์กีตาร์เต็มอิ่มที่สุดในเวลานี้ก็ได้ เรารู้จักวงดนตรีที่ชื่อว่า Big Ass มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว พวกเขาสร้างเพลงร็อคที่หนักแน่น บวกกับรสนิยมด้านซาวด์ที่ยอดเยี่ยม การคิดงานที่มีรูปแบบ คอนเซ็ปต์ชัดเจน นั่นทำให้ซาวด์กีตาร์ในหลายๆ อัลบั้มที่ผ่านมา มีความน่าสนใจอยู่เสมอ แต่ในอัลบั้ม The Lion อัลบั้มล่าสุด สิ่งที่พวกเขาเติมเข้าไปก็คือ ธรรมชาติ เสียงแตกที่มาจากการอัดผ่านแอมป์ ความไม่สมบูรณ์แบบ นิดๆ หน่อยๆ กลับทำให้ เกิดฟิลลิ่งบางอย่าง อัลบั้มนี้ได้คว่ามรู้สึกเหมือนบันทึกการแสดงสดที่เสียงดีๆ เพลงอย่าง No Hero, Gu ไม่ Ru ไม้ขีดไฟ บินเข้ากองไฟ ไม่เดียงสา ทุกเพลงเราจะได้ยินเสียงกีตาร์ที่หนักแน่น สะอาด มีพลังมากๆ เมื่อรวมกับความเป็นทีมเวิร์ค และการคิดงานที่ไม่ได้ยากจนเกินตัว อัลบั้มนี้ผมกล้าฟันธงว่าเป็นอัลบั้มร็อคที่มีซาวด์กีตาร์ดีที่สุดในวงการเพลงไทยอีกหนึ่งชุดเลยทีเดียว
แบล็คเฮด อัลบั้ม Full Flavor
อัลบั้มร็อคอีกหนึ่งชุด ที่มีความเข้มข้นของดนตรี บวกกับฝีมือของนักดนตรีที่ลงตัว ความฮือฮาก็คือ การที่พี่ๆ ลงทุนไปอัดเสียงถึงต่างประเทศแล้วก็ไม่ผิดหวัง เพลงดีๆ มากมายในชุดนี้ จุดเด่นของอัลบั้มนี้ก็คือการแสดงให้เห็นว่ากีตาร์แบบ Tele หรือ Strat ที่เป็นลักษณะเสียงแบบ Single Coil ก็ให้เสียงที่หนักหน่วงได้ อย่างเพลง ไม่หนักหัวใคร หรือเสียง Whammy Bar ในเพลงหลอน หรือ MR ใหม่ การโซโล่ที่บาดใจสไตล์ Blues ของพี่เอก ในเพลงสัญญา หรือขอร้อง อัลบั้มนี้คือ เสียง Strat และ Tele ในสไตล์ อเมริกันร็อค ที่ชัดเจนมากที่สุดชุดหนึ่งในวงการเพลงไทย
เรตโทรสเปก อัลบั้ม The Lost Souls
อัลบั้มที่ทำให้ผมค่อนข้างผิดหวังมากที่สุด ผิดหวังกับวงเหรอ ไม่ใช่เลย ผิดหวังกับแฟนเพลงชาวไทยพอสมควรโดยเฉพาะอัลบั้มร็อคที่มีรายละเอียดกีตาร์ดีๆ มากมาย เป็นอัลบั้มดีๆ ที่ถูกทำลาย ด้วยภาพภายนอก แน่นอน ผมเองก็คิดว่าภาพของ Glam Rock ตอนนั้น มันก็ดูไม่เข้ากับวงจริงๆ นั่นแหละ แต่สำหรับตัวดนตรี อัลบั้มนี้คืออัลบั้มร็อคที่มีไลน์กีตาร์เจ๋งเอามากๆ เพลงอย่างรบกวนจำใส่ใจ คือเธอใช่ไหม หรือการเรียบเรียงดนตรีในเพลงกอดตัวเอง สิ่งเหล่านี้ ถูกปฏิเสธจากวัยรุ่น หรือเอาจริงๆ ผมว่าคนที่เล่นกีตาร์ในไทยหลายๆ คนด้วย นี่เป็นอัลบั้มดีๆ ที่อาจจะไม่ถูกใจ ไม่ถูกหูคนไทยมากนัก และหลังจากนั้นวงก็ไม่ทำอะไรแบบนี้ออกมาอีก ทำให้ผมเรียนรู้อย่างนึงว่าคนฟังเพลงในไทยที่ชอบฟังกีตาร์ เล่นกีตาร์จริงๆ อาจจะมีน้อยมากๆ และความเป็นจริงที่โหดร้ายคือคนส่วนใหญ่ใช้ตาดู มากกว่าหูฟัง
25 hours อัลบั้ม 25 hours
วงดนตรีที่รวบรวมคนเบื้องหลังไว้มากที่สุดวงนึง และเป็นเบื้องหลังที่ค่อนข้างจะเป็นวัยรุ่น (ในตอนนั้น ตอนนี้น่าจะแก่แล้ว 5555) วงดนตรีที่ชื่อว่า 25 hours ทำเพลงป็อปร็อคที่มีตัวเด่นเป็นกีตาร์โปร่ง กับเสียงกีตาร์เสียงแตกแบบ Vintage ซึ่งที่ต่างจากวงดนตรีอื่นๆ คือวิธีการวางเสียงกีตาร์ การเรียบเรียงคอร์ดต่างๆ ในแต่ละเพลงที่ฟังเผินๆ ก็ดูเหมือนจะง่าย แต่ในความเรียบง่ายนั้นมีชั้นเชิงอยู่ อย่าง ถามจันทร์ หรือรับบทพระรองอย่าง พริ้ว วันดีดี จริงอยู่สิ่งที่โดดเด่นของวงนี้คือตัวดนตรี แต่การดำเนินเพลงโดยใช้เสียงกีตาร์โปร่ง และเสียงแตก Vintage ที่ลงตัว และทำให้มันดูโมเดิร์นได้ ก็ไม่ใช่ธรรมดา ความดี ความชอบก็คงต้องยกให้โฟร์และปู๋ กีตาร์คู่ของวงนั่นเอง
ธีร์ ไชยเดช อัลบั้ม There
ศิลปิน ศิลปะ ที่ไม่เคยถูกกล่าวถึงในวงกว้าง ธีร์ ไชยเดช คนดนตรีอีกคนที่ทำให้ผมเชื่อว่าคนฟังเพลงไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบดนตรีในแง่ศิลปะ ทำให้ผมได้ทราบความจริงว่าบ้านเราฟังแค่ความบันเทิงมากกว่า ซึ่งไม่ผิด แต่ไม่ดีสำหรับคนทำงานเพลง เอาล่ะ ไม่แขวะดีกว่าเดี๋ยวคนเกลียด ทำไมผมถึงเลือกอัลบั้มของพี่ธีร์ จริงๆ แล้วอยากจะบอกว่าเพลงไหนก็ได้ ของธีร์ ไชยเดช ทุกเพลงกีตาร์น่าสนใจหมดเพราะ เป็นการเล่นกีตาร์โดยใช้การเล่นแบบ Alternate Tuning ที่เหล่าบรรดา ฟิงเกอร์สไตล์ใช้ โดยเฉพาะการจูนแบบ D-A-D-G-A-D ลดลงครึ่งเสียง แล้วก็ดังพอสมควรจากเพลง Home นี่อาจจะเป็นศิลปินเพียงคนเดียวของเมืองไทย ที่เล่นอะไรต่างจากคนอื่นแล้วพอมีชื่อเสียงอยู่บ้าง ในขณะที่หลายๆ คนรับรู้ว่าเพลงนี้มันอบอุ่นจังเลย แต่ใครจะสนใจการเล่นกีตาร์โดยการจูนสายแบบนี้ล่ะ ธีร์ ไชยเดช เป็นคนที่ทำให้คนไทยได้รับรู้ซาวด์จากการจูนสายที่มากกว่า Standard Tuning และเขาน่าจะมีชื่อเสียงมากกว่านี้
แทททู คัลเลอร์ อัลบั้ม Hong Ser
อีกหนึ่งอัลบั้มที่ทำให้เรารู้จักพี่ รัซซี่ ขวัญใจ ไอดอล มือกีตาร์ ของชาวอินดี้ ในยุคนั้น สิ่งที่ทำให้พี่รัซซี่ เป็นที่พูดถึงคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเพลงป็อป ที่มีกีตาร์ในสไตล์แบบ Blues ในเพลงฟ้า อิทธิพลของ Stevie Ray Vaughan ที่มีต่อเขา ทำให้การเล่นกีตาร์ในเพลงต่างๆ มันดูโดดเด่น ทั้งเรื่องของซาวด์ ในความเรียบร้อย มันยังมีความดิบแบบ Blues คอร์ดในแบบ Dominant คอร์ด 4 เสียง Extension Chord การเล่นโซโล่ด้วยวลี Blues ซึ่งความเจ๋งก็คือการเอาสไตล์เพลงแบบนี้ นำด้วยเสียงกีตาร์ บวกกับความสนุกสนาน และหลังจากอัลบั้มนี้วงใหม่ๆ ที่ตามมาในแวดวงอินดี้ ก็เริ่มมีการใส่ใจกับกีตาร์มากขึ้น ต้องขอบคุณพี่รัซซี่จริงๆ
อีทีซี อัลบั้ม Bring It Back
ในอดีตเรามีวงดนตรีมากมายที่พยายามนำซาวด์แบบ Jazz มาผสม แล้วก็ทำเพลงออกมา ให้ได้รับความนิยม ซึ่งก็มีทั้งประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์บ้าง บางทีก็ไม่แต่กับวงดนตรีที่ชื่อว่า อีทีซี พวกเขาสามารถทำได้ดีซะด้วย ดนตรีที่ความเป็น Jazz บางๆ เคลือบอยู่ และการเล่นกีตาร์ที่มีเสียงแตกอุ่นๆ มีไลน์แบบโครมาติกนิด ผสมโครมาติกหน่อย เสียงการเล่น Rhythm แบบฟั้งก์เบาๆ การเปลี่ยนคอร์ดต่างๆ จากมือกีตาร์ของวงอย่างพี่ โอเล่ ทำให้วงดนตรีหลายวงโดยเฉพาะวงดนตรีที่มาจากเชียงใหม่ได้รับอิทธิพลการเล่น การใช้ซาวด์ และวิธีการเล่นแบบนี้มา เป็นอัลบั้มที่ทำให้เรารู้ว่าเราจะเล่นเพลงป็อปให้ดูมีคลาส และการใช้กีตาร์เล่นกับคีย์บอร์ดควรทำอย่างไร
อพารต์เมนต์คุณป้า อัลบั้ม Bangkok Love Story
การเปิดตัวของวงดนตรีระดับเซียน อีกหนึ่งวง เสียงที่ได้ยินจากเพลงเปิดตัวอย่างกำแพง ก็คือเสียงกีตาร์ดีๆ ในสไตล์วินเทจ ทั้งเสียง Wah Wah เสียงคลีนหนาๆ ที่เล่นโทนแบบ Jazz หรือโทนเสียงกีตาร์แบบร็อค เก่าๆ อย่าง ถ้วยกาแฟที่ถูกลืม เพลงของอพาร์ตเมนต์คุณป้าถ้าเราพูดเฉพาะในมุมมองกีตาร์เราอาจจะบอกได้ว่าเพลงของอพารต์เมนต์คุณป้า เป็น ห้องสมุดของเสียงกีตาร์ในแบบวินเทจก็ได้
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง อัลบั้ม ร็อคนี่หว่า
อันนี้มีความพิเศษหน่อยตอนที่พี่อ๊อฟ โด่งดังนั้น ตัวผมเองยังเป็นเด็กๆ เล่นกีตาร์ได้ไม่เข้าใจมากนัก แต่สิ่งที่รู้สึกได้ก็คือเสียงกีตาร์แบบร็อคๆ ก็ต้องเป็นแบบนี้แหละ จนมาถึงทุกวันนี้ ผมไม่ได้อินกับเพลงแกมากแล้ว แต่ที่น่าแปลกใจทุกคนก็ยังร้องเพลงใจนักเลงของแกอยู่ ถ้าถามว่าพี่อ๊อฟ เก่งดนตรีไหม ผมกล้าบอกเลยว่าไม่ ความน่าสนใจของดนตรีของพี่อ๊อฟ หลังจากที่ผมมานั่งฟังดีๆ นอกจากตัวเพลงก็คือท่อนกีตาร์บาดใจ ที่เราสามารถฟังแล้วจำเพลงได้ทันที ทำเป็นเล่นไปหลายๆ เพลงแค่ขึ้นกีตาร์อินโทรเราก็รู้ได้เลยว่าเป็นเพลงอะไร รวมถึงท่อนโซโล่ก็ดีอีกด้วย แน่นอนใจนักเลง คือตัวอย่างที่ดี เราสามารถฮัมทำนองของโซโล่ หรือเพลงไม่รู้นี่หว่า (ที่แอบคล้าย Wild Frontier ของ Gary Moore ผมบอกให้เลยไม่ต้องหาให้เมื่อย) และอีกหลายเพลงหากเรามองในแง่ของกีตาร์เมโลดี้ ผมว่าอัลบั้มนี้ หรืออีกหลายๆ อัลบั้มของพี่อ๊อฟค่อนข้างน่าศึกษาดีทีเดียว
โลโซ อัลบั้ม Rock&Roll
พี่เสก โลโซ ของน้องๆ กับอัลบั้มที่มีกีตาร์น่าสนใจ จริงๆ ในความเห็นผมนะ ถ้าเอาเรื่องซาวด์กีตาร์ ผมค่อนข้างเฉยๆ กับแกอยู่ เพราะมันไม่ได้พิสดาร ซับซ้อนอะไรมาก แต่ถ้าพูดถึงความเข้ากันของเทคนิคและดนตรี ความเรียบง่ายที่ออกมามีรสนิยม เข้าถึงคนหมู่มาก ไม่มีใครเทียบแกได้จริงๆ ตั้งแต่เปิดตัวมาแล้วจนมาลงตัวที่อัลบั้มนี้ คือมีทั้งเพลงโชว์สกิลอย่าง Rock & Roll เพลงตลาดแบบใจสั่งมา เพลงเกากีตาร์โปร่งเพราะๆ อย่างคืนจันทร์ ผมว่าอัลบั้มนี้ เฮียเสก แกเล่นกีตาร์ได้ค่อนข้างลงตัวสุดๆ ชุดนึงทีเดียว
แมว จิรศักดิ์ อัลบั้ม Burn
มือกีตาร์ที่ฝีมือขึ้นหิ้งอีกคน พี่แมวแกเป็นคนที่เอาดนตรี 2 แบบมาผสมกันได้ลงตัวมากคนนึงนั่นก็คือเพลงแบบ Jazz และ Rock เอามาทำให้คนหมู่มากเข้าใจได้ง่ายๆ อัลบั้มที่ผมชอบที่สุดของพี่แมว ก็คืออัลบั้มนี้แหละ โดยเฉพาะเพลงเหตุผล ที่เป็น สวิงใน 12/8 ซึ่งแทบจะไม่มีคนทำเลย ท่อนโซโล่ในเพลงก็ออกสำเนียงฟิวชั่นร็อคแบบ Steve Vai (ผมค่อนข้างประทับใจส่วนตัวเพลงนี้) หรืออย่างการเล่นกีตาร์แบบ Swing ในเพลงลูกกรุง ก็ทำได้ดีมาก หลายเพลงมีการเล่นโซโล่ที่มีท่อนหยุด จังหวะจะโคนที่ดี ใช่ ถ้าจะบอกว่าอัลบั้มนี้น่าสนใจตรงไหนก็คือการเล่นกีตาร์ทั้งคอร์ดและโซโล่ กับพวก Rhythm ต่างๆ ที่น่าจะหลากหลายที่สุดในวงการเพลงเลยทีเดียว
ไฮดร้า อัลบั้ม อัศเจรีย์
นี่คือโคตรอัลบั้มกีตาร์ของเมืองไทยชุดนึง เป็นอัลบั้มที่ผมมองว่าเป็นตำนานได้เต็มปาก อัลบั้มเดียวของการรวมตัวกันของ พี่ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ กับพี่ปอนด์ ธนา ลวสุต โดยเฉพาะการฉายแววเก่งของพี่ปอนด์ ตอนที่ทำอัลบั้มนี้อายุแกยังไม่เยอะ (ตอนนี้ก็ยังไม่เยอะ 55555) อัลบั้มนี้เด่นทั้งการเรียบเรียงคอร์ด การโซโล่ไฟแล่บ เพลงที่เหนือล้ำเกินในยุคนั้น (ตอนออกตอนแรกไม่ดังเท่าไร ตอนหลังดังหลายเพลง) อัลบั้มนี้จนถึงทุกวันนี้ ถ้าย้อนกลับไปฟังเพื่อฝึกโซโล่กีตาร์ ยังสามารถทำได้ทุกเพลง
อัสนี วสันต์ โชติกุล อัลบั้ม ฟักทอง
มีคำกล่าวว่า ถ้าไม่มีพี่ป้อม พี่โต๊ะ เพลงไทยอาจจะไม่ได้มาไกลถึงทุกวันนี้ ด้วยซาวด์กีตาร์ที่พุ่งทะลวงใจ สะใจวัยรุ่นยุคนั้น (แต่ตอนนั้นผมก็ยังไม่วัยรุ่นนะ ยังเด็กอยู่) สิ่งนี้คือสัญลักษณ์และยี่ห้อของอัสนี วสันต์อยู่แล้ว จนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ สิ่งที่ผมมองว่าอัลบั้มนี้มีกีตาร์ที่โดดเด่น ก็เพราะผมจำท่อนขึ้นอย่างอยากจะลืม หัวใจสะออน ได้อย่างเสียอย่างได้ ซึ่งมันเป็นเสียงความทรงจำในวัยเด็กนะ แต่พอมาฟังทุกวันนี้ ความรู้สึกตื่นเต้นกับเมโลดี้และเสียงกีตาร์นั้นก็ยังคงเหมือนเดิม นี่ก็คงเป็นเสน่ห์เสียงของกีตาร์ของพี่เขานั่นเอง
เดอะ ริชแมนทอย อัลบั้ม แดนสวรรค์คอยอยู่
แม้จะเป็นช่วงที่ไม่ยาวนัก (แหม่..พูดเหมือนกับวงแตก) ที่วงดนตรีที่ชื่อว่า เดอะ ริชแมนทอยมาสร้างความฮือฮา เล็กๆ ในวงการด้วยดนตรีและอิมเมจแบบการาจร็อค ที่ช่วงนั้นเมืองนอกกำลังมา มีวงดนตรีอินดี้หลายๆ วงที่มาแนวทางนั้นแต่ไม่มีวงไหนที่ชัดเจนเท่า ริชแมนทอย สามารถสร้างสำเนียงใหม่ๆ ในเวลานั้นด้วยการเล่นกีตาร์รับส่ง กัน ด้วยซาวด์กีตารืดิบๆ เสียงแตกๆ อ่อนๆ กับคอร์ด Dominant ให้มันดูมันส์ โวยวายและกระโชกโฮกฮากได้ อย่างในเพลง มนต์รักยาเสน่ห์ หรือจะเอากีตาร์โปร่งสำเนียงคันทรี่ย์อย่างม้าป่าก็ยังมี อัลบั้มนี้เป็นอัลบัมที่มีรายละเอียดกีตาร์เท่ๆ ซ่อนไว้อยู่มากทีเดียว
คาราบาว อัลบั้ม เมดอินไทยแลนด์
ในความเห็นผม ไม่มีอัลบั้มเพลงไทย อัลบั้มไหนที่จะยิ่งใหญ่ได้มากเท่านี้อีกแล้ว คาราบาวกับเมดอินไทยแลนด์ และนี่คือความลงตัวของการสอดประสานการเล่นกีตาร์ของน้าแอ๊ด น้าเล็ก และน้าเทียรี่ เจ๋งทั้ง Rhythm และ Solo โดยเฉพาะพวกการเลือกไลน์ในการเล่น ไม่ให้ทับกัน มีโซโล่ประสานเช่นในเพลงเรียกแขกอย่างบัวลอย ที่สามารถทำให้เลือดนักรบหน้าเวทีสูบฉีดทุกรอบ ใช่แล้วทุกเพลงในอัลบั้มนี้มันฮิตหมด ดังนั้นย่อมหมายถึงว่าเราสามารถที่จะฝึกการเล่นกีตาร์เพลงคาราบาวได้ทุกเพลง มือกีตาร์บ้านเราหลายคนก็เกิดจากอัลบั้มนี้
นูโว อัลบั้ม สุดสุดไปเลย..ซิ
อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มของวงดนตรีระดับไอดอลของบ้านเรา ใช่ครับเรารู้จักพี่โจ พี่ก้อง พี่จอห์น ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีนอกจากการเป็นนักดนตรีและงานแสดง ความน่าสนใจมันอยู่ที่งานกีตาร์ครับ ต้องบอกว่าสมัยก่อน พี่ๆ ทั้ง 3 วิชายังไม่แก่กล้าในด้านกีตาร์มากนัก (เดี๋ยวนี้สบายแล้ว) ดังนั้นหลายเพลงจึงเป็นมือปืนอัดให้อยู่และในยุคนั้นมือกีตาร์ที่เป็นมือปืนอันดับต้นๆ ของประเทศจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากพี่โอม ชาตรี คงสุวรรณ ซึ่งผมเชื่อว่าคนที่อัดเพลงเจ๋งๆ อย่างสุดๆ ไปเลย หรือลืมไปไม่รักกัน ก็คงจะเป็นแกนั่นแหละ โดยเฉพาะเพลงหลังกลายเป็นเพลงอมตะไว้ฝึกโซโล่ไปแล้ว ซึ่งนูโวอัลบั้มนี้เป็นอีกอัลบั้มที่มีไลน์กีตาร์น่าสนใจอยู่หลายเพลง จนผมต้องมาเขียนให้ทุกๆ ท่านได้อ่านกัน