การสร้าง Bass Line……..
การเรียนรู้จากเพลงหรือการแกะเพลงของพวกเรานั้น ถือเป็นการฝึกทักษะการฟังได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าพวกเราจะรู้มากหรือรู้น้อยก็ตาม เพราะการแกะเพลงของมือเบสก็คือการพยายามหาตัวโน้ตที่เป็น Root ของคอร์ดที่ถูกใช้ในเพลงนั้นๆ นั่นเอง ซึ่งบางครั้งเราจะเห็นว่าเบสแกะมาได้โน้ตตัวนี้ แต่ทางฝั่ง Harmony อาจแกะชื่อคอร์ดมาอีกชื่อ เช่นเบสเราได้ยินว่าในห้องๆ หนึ่งใช้โน้ตตัว Eb แต่มือกีตาร์ของเราอาจได้ยินเสียงเป็น Gm ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นฝั่งคนเบสจะไปโทษมือกีตาร์ว่าไม่ได้ฟังตัวเบสหรือว่าเป็นโน้ตอะไร ในขณะที่มือกีตาร์อาจได้ยินโทนรวมของคอร์ดว่าจับคอร์ดนี้แล้วมันตรงตามสีสันของเพลงแล้ว ซึ่งจุดประสงค์ของเบสก็คือ “การบอก Root ของคอร์ดในบทเพลง หรือบ่งบอกการเคลื่อนที่ของโทนรวมของเพลงในย่านเสียงต่ำต่างๆ” ยกตัวอย่าง Progression เช่น C-Em-Am-Em คนเบสอย่างเราๆ ก็สามารถเล่น Root ดังที่เห็นได้เลย แต่ถ้าเราจะปรับโทนรวมของเพลง (ซึ่งแน่นอนว่าต้องไม่ไปขวางกับ Melody หลักของเพลง) เบสอาจจะเลือกที่จะเล่น C-Em/B- Am-Em/C นั่นก็อาจหมายความถึงเรากำลังใช้ลักษณะของการพลิกกลับของขั้นคู่เสียงมาใช้ได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราคิดจะทำอะไรแบบนี้ได้กับทุกเพลง แค่บางเพลง บางท่อน เราอาจทำแบบนี้เพื่อเปลี่ยนลีลาของเพลงๆ นั้น หรือผู้ประพันธ์อาจต้องการให้การเคลื่อนของโน้ตเสียงต่ำนั้นพาอารมณ์ของบทเพลงนั้นไปทางใดบ้าง
โดยกายภาพของการสร้างทางเดินของเบสนั้น จริงๆ แล้วก็อยู่บนพื้นฐานของโครงสร้างทางคอร์ดปกติ เช่นสร้างจากชื่อคอร์ดที่เห็น ก็คือใช้ Root ได้เลยเท่ากับว่าเบสเล่นชื่อคอร์ดตามที่เราเห็นหรือได้ยินตรงๆ เลย ไม่ต้องสนใจสถานภาพอื่นๆ ด้วยซ้ำ เช่น คอร์ด A หรือ Am มือเบสก็เล่น A ไปตรงๆ สร้างจากการเพิ่ม คู่ 5 เข้าไปต่อจาก Root เพลงหลากหลายสไตล์ที่เรามักจะได้ยินมือเบสเล่นตัว Root สลับกับคู่ 5 เช่นคอร์ด A หรือ Am เบสก็เล่นโน้ต A สลับกับสร้างจากโครงสร้างของคอร์ดเลย ก็คือ Root คู่ 3 คู่ 5 เป็นต้น
แบบนี้เราก็สามารถเล่น Arpeggio ได้เลย เช่น A = A-C#-E, Am = A-C-E
สร้างจาก Scale
หากเราเห็นคอร์ด Am แล้วตามด้วย D ในคีย์ G เบสอาจเลือกเล่น Scale ได้คือ A-G-F#-E เข้าหา โน้ต D แบบนี้ก็ไม่เพี้ยนแต่อย่างใด
สร้างจากการใช้ตัวเชื่อมต่างๆ เช่น Passing Note
การใช้ Passing Note สำหรับเบส อาจต้องเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกเวลาสักหน่อย เพราะว่ามันอาจเป็นการใช้โน้ตที่ไม่อยู่ในโครงสร้างดั้งเดิมของคีย์เพลงนั้น แต่มันจะช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่และสีสันของเพลงได้เป็นอย่างดี เช่นคอร์ด C ตามด้วย Em เบสอาจจะเลือกเชื่อมด้วยโน้ต D D# เพื่อเคลื่อนไปหา E ตามลำดับ
การสร้างไลน์เบสพื้นฐานก็อยู่ในโครงสร้างปกติของบทเพลงต่างๆ อยู่แล้ว และยังมีอีกลักษณะที่เบสสามารถเลือกได้ว่าจะเคลื่อนที่หรือจะหยุดนิ่ง เช่น Progression Am-Am,maj7-Am7-Am6 หมายความว่ามือกีตาร์ต้องเล่น Harmony ตามที่ชื่อคอร์ดระบุอยู่แล้ว เบสอาจจะเลือกที่จะเล่น A ตัวเดียวก็ได้ แต่ถ้าเบสถูกระบุให้เล่นตามลักษณะของคอร์ดที่เปลี่ยนไปก็เป็นไปได้ คือเบสจะเล่น A-G#-G-F# ก็จะบ่งบอกถึงการเคลื่อนตัวได้เป็นอย่างดี
การเลือกที่จะสร้างไลน์เบส มันก็เป็นอะไรที่ท้าทายคนเบสได้พอสมควร แต่การสร้างจะสวยงามเพียงใดนั้นเราต้องคำนึงถึง Melody หลักของเพลงด้วยว่าสิ่งที่เราสร้างนั้นไม่ไปบดบังสุนทรียภาพของท่วงทำนองแห่งบทเพลงนั้นๆ หลายครั้งที่ทฤษฎีบอกเราว่าทำได้ แต่ความสวยงามของเสียงแห่งการบรรเลงบอกเราว่า “นั่นไม่สวยงามนะ” ความรู้กับประสบการณ์ของอยู่คู่กันครับ