Drum Strum
หัวใจของการเล่นดนตรีเป็นวงคือเครื่องดนตรี ชิ้นไหน แน่นอนมันไม่ใช่กีตาร์ครับ ถึงแม้ว่ากีตาร์จะเป็นเครื่องดนตรียอดนิยมมากก็ตาม แต่เมื่อยามไปเล่นกับวงบนเวทีแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ดนตรีเคลื่อนไปข้างหน้า หรือฟังดูซอฟต์ลงคือกลอง นี่แหละครับฐานที่มั่นสำคัญ อย่าแปลกใจถ้าคุณเล่นกีตาร์แรกๆ แล้วจะไม่ใส่ใจ จริงๆ เรื่องนี้อาจจะต้องประสบการณ์ในการฟังเพลงสักหน่อย เพราะเสียงกลองมันจะไม่ใช่เสียงแรกๆ ที่จะเข้าหูเราโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เสียงร้อง เสียงกีตาร์ มักจะเป็นเสียงแรกๆ ที่เราจะได้ยิน ทำให้เรามองข้ามไป อีกอย่างด้วยการมิกซ์เพลง มักจะทำให้เสียงกลองฟังหลบๆ ด้วยหน้าที่ของมันมีเพื่อซัพพอร์ตมากกว่าโซโล่ ทำให้การฟังเสียงกลองยากกว่า เสียงกีตาร์ หรือเสียงร้อง หน้าที่อีกอย่างของกลองคือการสิ่งที่เรียกว่า Rhythm การคุมจังหวะ เจ้าคำนี้คือสิ่งที่เราเล่นเป็นส่วนใหญ่ของการเล่นดนตรีนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการตีคอร์ด หรือโซโล่การมี Rhythm หรือจังหวะที่ดี จะทำให้เกิดดนตรีที่ดีได้ เอาล่ะหลังจากที่อารัมภบทมานาน จะให้ทำอะไร ครั้งนี้เราจะมาเล่นกีตาร์โดยใช้วิธีฝึกเดียวกับกลองครับ มาลองดูกัน
คำเตือน : การฝึกครั้งนี้เราจะต้องใช้จินตนาการเล็กน้อย เราจะต้องคิดว่ากีตาร์ที่เราเล่นเป็นกลอง ซึ่งเราจะแทนกายภาพ และกีตาร์ทั้งหมดเสมือนว่ากลองชุดมาอยู่ที่หน้าเรา
จำลอง
หลักการแรกๆ เราจะต้องคิดภาพของกลองชุด และการเล่นกลองชุดพื้นฐาน ลำดับแรก กลองชุดจะประกอบด้วยกระเดื่อง สแนร์ กลองทอม 2 ใบ ฟลอร์ทอม และพวกเครื่องทองเหลืองทั้งหลาย ฉาบ ไฮ แฮท เราไม่สามารถที่จะทำให้กีตาร์ของเราเป็นเครื่องเหล่านี้ได้ทั้งหมด เราจะใช้วิธีจำลองการเล่นส่วนต่างๆ ของกลองเพื่อเอามาใช้กับกีตาร์ ให้เล่นได้คล้ายๆ กัน ในการสร้างจังหวะเพื่อพัฒนาในการเล่นกับแบนด์ในภายหลัง
Ex.1 ลำดับแรกมือซ้ายลองอุดสายไว้ก่อน แล้วมือขวาดีดเป็นส่วนโน้ตสองแบบ คือตัวดำ (ตัวละหนึ่งจังหวะ) กับเขบ็ตหนึ่งชั้น (สองตัวในหนึ่งจังหวะ) ลองเล่นแบบนี้อย่างละ 4 ห้อง อันนี้จะเป็นการที่เหมือนเราตีไฮแฮท ตรงส่วนนี้จะใช้ยึดเป็นความเร็วของเพลง พยายามเล่นให้จังหวะคงที่ การดีดจะดีดลงทั้งหมด หรือสลับก็ได้ ลองเล่นให้จังหวะเท่าๆ กันก่อน
Ex.2 จับคอร์ดสักหนึ่งชุด เช่น C-Am แล้วเราจะเริ่มใส่กระเดื่องเข้ามาในจังหวะที่ 1 กับ 3 ปัญหาคือเราเล่นกีตาร์ใช่มั้ย ดังนั้นคำว่ากระเดื่อง หรือเบสดรัม ของเรา ในที่นี้ก็คือการดีดลงบนสายเสียงต่ำ ก็คือสาย 6-5-4 โดยดีดเริ่มตั้งแต่ที่มีตัวโน้ตต่ำสุด ในคอร์ด C ก็จะเป็น โน้ต C เฟร็ต 3 สายห้า คอร์ด Am จะเป็นสายเปล่าสายห้า ลองดีดในบริเวณนี้ตรงจังหวะที่ 1 กับ 3 แต่ จังหวะ 2 กับ 4 ยังอุดสายอยู่เช่นเดิม โดยอย่าลืมว่ามือขวาต้องเล่นให้จังหวะเท่าๆ กัน
Ex.3 คราวนี้จังหวะที่ 2 กับ 4 คือการตีสแนร์ ในความหมายของเราก็คือการลงโน้ตคอร์ดในสายเสียงสูงเช่นสาย 3-2-1 โดยเล่นสลับกับโน้ตเบส ที่เราเล่นในแบบฝึกหัดที่ 2 เราจะได้การเล่นที่คล้ายการตีกลองพื้นฐานแล้ว
สร้างจังหวะ
หลังจากเราได้วิธีการเล่นแบบกลองคร่าวๆ แล้ว คราวนี้ เราลองทำให้มันมีจังหวะจะโคนมากขึ้นโดยการเล่นผสมจังหวะไม่เล่นเป็นตัวดำ หรือเขบ็ตหนึ่งชั้นอย่างเดียว เราจะทำการผสมส่วนโน้ตเข้าด้วยกัน
Ex.4 จังหวะพื้นฐานของกลองที่ที่จะยกตัวอย่างเราเล่นจะมีหลักๆ 2 แบบ แบบแรกนี้ให้จังหวะที่ 1 กับ 3 ที่เป็นสายเสียงต่ำเล่นเป็นเขบ็ตหนึ่งชั้น และ 2 กับ 4 เล่นเป็นตัวดำ
Ex.5 ด้วยพื้นฐานใกล้ๆ กัน เราลองสลับกัน เราจะได้เสียงที่ต่างกันออกไป ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงก็คือจังหวะของมือขวาต้องคงที่ เหมือนมือกลองที่ต้องรักษาสิ่งที่เรียกว่าไทม์มิ่งในการตีนั่นเอง
ลูกส่ง
สุดท้าย เวลาตีกลองเราจะมีสื่งที่เรียกว่า Fill In หรือลูกล่ง โดยปกติกลองก็จะส่งในห้องเพลงที่ 4 เป็นส่วนใหญ่ และจะตีไปที่ตำแหน่งของกลองที่แยกชิ้น เช่น ตีสแนร์อย่างเดียว หรือส่งด้วยกลองทอม ซึ่งในที่นี้เราจะใช้การจินตนาการว่าสายกีตาร์ต่างๆ ก็เหมือนกับกลองใบต่างๆ เช่นสาย 6 เราแทนเบสดรัม สาย 5 เป็นฟลอร์ทอม สาย 4-3 เป็นทอม สองใบ สาย 2 เป็นสแนร์ และสาย 1 เป็นแฉ ซึ่งเวลาที่มือกลองส่งโดยปกติ จะเล่นส่วนโน้ตที่มากกว่าจังหวะธรรมดา คราวนี้เราเล่นกีตาร์ เราจะเล่นโน้ตที่มากกว่าธรรมดานั้น ในสายๆ เดียว ตามตัวอย่าง
Ex.6 ในตัวอย่างที่ 6 ให้เล่นเป็นจังหวะมาก่อน แล้วห้องสุดท้าย เราจะเล่นในบีทสุดท้าย ของห้องที่ 4 เป็นเขบ็ตสองชั้น โดยใช้การส่งแบบใช้ทอม นั่นก็คือ การดีดในสาย 4-3 สายใดสายหนึ่งนั่นเอง ลองใช้โน้ตตัวเดียวในการดีดดู (ลองดีดในเฟร็ตไหนก็ได้)
Ex.7 หลังจากเล่นในตัวอย่างที่ 6 ก็คงพอจะเริ่มเห็นภาพมากขึ้น คราวนี้เราลองเล่นเขบ็ตสองชั้น ตรงจังหวะที่ 3 และ 4 ของห้องที่ 4 โดยเล่น สลับสาย 4-3 ไม่เล่นที่สายใดสายหนึ่ง
Ex.8 สุดท้ายถ้าพอจะจับทางได้แล้ว ลองส่งในห้องที่ 4 ตั้งแต่จังหวะแรก โดยลองคิดแบบอิสระเลยว่าจะดีดสายไหนบ้าง แต่พอจบลูกส่งในจังหวะสุดท้ายของห้องที่ 4 ให้ลงมาดีด ที่สาย 1 เป็นอันสิ้นสุด นี่จะเป็นวิธีที่จะพัฒนาให้คุณเข้าใจวิธีการเล่นกับวงได้ในอนาคต