ตัดบทสลับมาที่ Scoop เกี่ยวกับกีตาร์กันบ้างหลังจากที่ไม่ได้เขียนอะไรเกี่ยวกับกีตาร์นานจนลืมไปว่า เอ๊ะ! กูก็เป็นมือกีตาร์นี่หว่า ระยะหลังก็มีกีตาร์เกิดใหม่ขึ้นทุกวัน แม้อาจจะไม่มากเท่ายุคก่อนๆ แต่ก็มี เราไปเจอคำถามที่น่าสนใจมาว่า “มือกีตาร์คนนี้ คนนั้นทำไม คนถึงบอกเก่ง ทำไมถึงบอกเป็นตำนาน ทั้งๆ ที่ก็เล่นไม่ได้หวือหวาหรือเทียบกับมือกีตาร์ยุคนี้ไม่เห็นเก่งเลย” อย่าเพิ่งใจร้อนไปรุ่นใหญ่ทั้งหลาย ก่อนที่จะด่าเด็กเราต้องอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจว่า “ทำไม” มือกีตาร์เหล่านี้ ถึงถูกยกย่องว่าเก่งกาจ จนเป็นตำนานได้ เรามาแชร์ โมเมนต์แบบของมือกีตาร์เหล่านี้ที่ทำให้เรา “อ้าปากค้าง” กันดีกว่า เป็นการทบทวนความรู้สึกตัวเองไปในตัวด้วย เอาล่ะลุย
Eruption : Eddie Van Halen
“Eddie Van Halen เก่งตรงไหน” เอาเข้าจริงๆ Eddie Van Halen ปฏิวัติวงการกีตาร์และเทคนิคต่างๆ มาตั้งแต่ยุคต้น 80’s ร่วมๆ 40 ปี แล้ว ซึ่งหลายคนยุคนี้ก็เกิดไม่ทันจริงๆ ดังนั้นเราก็ควรต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ โมเมนต์สำคัญที่ทำให้กีตาร์ยุคลุงๆ อ้าปากค้างก็คือเทคนิค ความเร็ว ซาวด์ สิ่งต่างๆ ที่ Eddie Van Halen ใช้ในเพลงโซโล่ฟรีสไตล์สั้นๆ เพลงนี้นี่แหละ เสียง Tapping การกัดปิ๊ก เสียงคันโยกต่างๆ นวัตกรรม ทางกีตาร์ทุกสิ่งที่ Eddie Van Halen ทำในโลกกีตาร์ ก็เหมือนกับที่ Steve Jobs ทำกับ Apple มันยิ่งใหญ่ประมาณนั้นเลย
Far Beyond The Sun : Yngwie Malmsteen
แนวคิดกีตาร์ของ Yngwie “มหาบุรุษลมกรด” Malmsteen ผู้นี้ใช้ในการสร้างงานก็ไม่ได้ซับซ้อน คือการนำเอาดนตรีคลาสสิคที่เอียงไปทาง Baroque มาเล่นบนกีตาร์เหยียบ Distortion แต่มันได้ผลเกินคาด ความสวยงามของโน้ต ความเร็วของ Scale Arpeggio บนเพลงที่ถูกเรียบเรียงในระดับมาสเตอร์พีซ ถูกถ่ายทอดด้วยซาวด์กีตาร์ร็อคที่ร้อนแรง มันกลายเป็นความฝันของนักกีตาร์ตีซะว่า เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ของยุคนั้นหลงใหลในความเร็ว แบบ “ลูกกระสุนตัวโน้ต” แล้วนั่งฝึกอย่างบ้าคลั่ง จนหลายคนบอกว่าไม่เอาดีกว่า การเล่นกีตาร์ในเพลง Far Beyond The Sun ทำให้หลายคนในยุคนั้นอ้าปากค้างของจริง
Bulls On Parade : Rage Against The Machine
Tom Morello มือกีตาร์ที่ปรากฏตัวออกมาในช่วงปลาย 90’s เข้ายุค 2000 ที่มาพร้อมกับการเล่นกีตาร์ที่ทำให้ทุกคนอ้าปากค้างจริงๆ ในยุคนั้น ไม่ใช่เรื่องของความเร็ว หรือเทคนิคแพรวพราว แต่เป็นการสร้างสรรค์ ซาวด์ดีไซน์ การทำให้กีตาร์ทำเสียงเลียนแบบ Turntable เหมือน DJ Scratch แผ่น ที่มากกว่าแค่กดเสียงแตกแล้วถูๆ หรือการเอาแจ็คมาจี้กับหย่อง พร้อมเหยียบ Wah Wah เทคนิคเหล่านี้ ทำให้มือกีตาร์มากมายติดอกติดใจมาแล้ว
For The Love Of God : Steve Vai
เทคนิคกีตาร์สุดแพรวพราว ทั้งคันโยก จิ้ม ดึง ทึ้ง สารพัดสารพันที่กีตาร์เทคนิคทำได้ ที่สำคัญยังได้ฟิลลิ่ง ได้อารมณ์ในแบบที่ควรจะเป็นอีกด้วย Steve Vai แสดงให้เห็นว่าการเล่นกีตาร์ในเพลงช้า ก็สามารถทำให้คนฟังอ้าปากค้างกันได้เช่นกัน
Midnight : Joe Satriani
ท่านปรมาจารย์ Joe โชว์เทคนิคผสมกับมิวสิคได้อย่างลงตัวในเพลงที่ชื่อว่า Midnight การ Tapping โดยใช้นิ้วมากกว่า 1 นิ้วในรูปแบบของคอร์ด และยังฟังดูมีเมโลดี้ ยังมีวิญญาณของดนตรีเต็มเปี่ยม แม้ในยุคนี้อาจจะมองว่าเป็นเทคนิคง่ายๆ แต่ในยุคก่อนหน้านั้น นี่คือเทคนิคที่เจ๋งมาก เพราะแทบไม่มีใครเล่นมาก่อน และ Joe Satriani มักจะเป็นคนแรกๆ เสมอที่นำเทคนิคใหม่มาสู่วงการกีตาร์
As I Am : Dream Theater
วงดนตรีที่เป็นตัวแทนของความสำเร็จของคนบ้าสกิลได้ดีที่สุด Dream Theater กับพ่อ John Petrucci แน่นอนว่าแค่เพลงของ Dream Theater แต่ละเพลงก็ทำให้เหล่าสาวกอ้าปากค้างแล้ว แต่ในเพลงอย่าง As I Am ที่พ่อ John นอกจากจะโชว์ความเร็ว พี่แกยังโชว์ความอึดของกล้ามนิ้ว ปั่นยับเกือบนาทีด้วยความเร็วกระสุนโน้ต และอีกหลายเพลงในอัลบั้ม Train Of Thought ที่ไม่รู้แกไปอัดอั้นอะไรมาช่วงนั้น เป็นอัลบั้มรอยต่อที่ทำให้เกิดนักปั่นยุคใหม่ๆ รุ่นต่อมา
Cliffs Of Dover : Eric Johnson
จั่งซี้มันต้องถอน เอ้ย ไม่ใช่ Cliffs Of Dover เพลงบรรเลงที่ฟังไพเราะเพลงนี้ มีเมโลดี้ที่ร้ายกาจ กับโทนกีตาร์สะอาดสะอ้าน สไตล์เดียวกับคนเล่นอย่าง Eric Johnson แต่ที่ทำให้คนอ้าปากค้างก็คือกูจะเล่นให้ได้สำเนียงเทวดาแบบนี้ได้ยังไง การปรับเสียง เลือกโน้ต วิธีเล่น ที่ฟังง่ายแต่เล่นตามยากไม่เชื่อถาม Post Malone ก็ได้ เทคที่ร้อยแกยังเล่นได้ไม่ถึงไหนเลย เพลงนี้ร้ายกาจสุดๆ
Colorado Bulldog : Mr.Big
ยอดวง Super Group กับเพลงที่เรียกได้ว่า อินโทรโหดที่สุดเพลงนึงในโลกดนตรีร็อคก็ว่าได้ ลูกแหกนิ้ว Pentatonic 6 พยางค์ของ Paul Gilbert กับการไล่ยูนิสันเบสของ Billy Sheehan ก็เดือดไม่แพ้กัน แล้วร้องไปฟังในเพลงสิ รับรองอ้าปากค้างได้ง่ายๆ เหมือนกัน ทั้งกีตาร์ เบส กลอง ซัดกันไม่ยั้ง
Cowboy From Hell : Pantera
เพลงเมทัลแห่งยุคอีกเพลง กับ Cowboy From Hell ซาวด์กีตาร์อินโทรสุดเดือด ที่ทำให้เมทัลเฮดทุกคนอยากได้ซาวด์แบบนั้น แม่…โคตรสะใจบอกเลย มันคือเสียงแตกที่หยาบ และดุเดือดที่สุดในยุค 90’s ไม่ต้องสงสัย และเพราะวงนี้เราจึงมี Silly Fools ให้คนไทยได้ฟังกัน เด็กๆ ยุคนี้อาจจะไม่อิน แต่ถ้าเป็นวัยรุ่นเมทัลยุค 90’s ไม่โยกเพลงนี้คุณแม่งผิดปกติแล้ว
Flight Of The Wounded Bumble Bee : Extreme
Nuno Bettencourt นำเพลงคลาสสิกที่ชื่อคล้ายๆ กันนี้มาตีความใหม่ โดยใช้ซาวด์กีตาร์ไฟฟ้าผสม Delay การปรับค่า Delay ผสมแบบนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ดูล้าสมัยในยุคนี้ไปแล้วแต่กับคนในยุคที่ไม่มี YouTube ให้ดู ไม่มีองค์ความรู้เรื่องเอฟเฟ็กต์ เพลงนี้จัดว่าเป็นเรื่องใหม่มากทีเดียว มันก็คล้ายๆ กับ Eruption ของ Van Halen แต่มาในภาคเสียงคลีนนั่นเอง
Neon : John Mayer
เพลงนี้กลายเป็นหนึ่งในเพลง Signature ของพี่ John “จอมสาว” Mayer ไปแล้ว อันที่จริงเพลงนิ้แทบไม่ได้เป็นเพลงโปรโมทด้วยซ้ำ แต่ความโดดเด่นก็คือพาร์ทของริธึ่มที่ John เล่นบนกีตาร์ Novax กับคอร์ดและการร้องไปด้วยที่ทำให้คนที่ได้ฟัง ได้เห็นต้องร้องว่า พี่ก็ทำไปได้นะ จังหวะ ไลน์กีตาร์เท่ๆ ในเพลงนี้ แค่พาร์ทริธึ่มก็รู้แล้วว่า John Mayer ฝีมือไม่ได้เป็นรองใคร
Mediterranean Sundance : Paco De Lucia, Al Di Meola, John McLaughlin
นี่เป็นอัลบั้มประวัติศาสตร์ของการหวดกีตาร์โปร่งระดับตำนาน ที่ชื่อว่า Friday Night In San Francisco 3 ปรมาจารย์กีตาร์กับการปั่นกีตาร์โปร่งที่โหดเหี้ยมทารุณเกินห้ามใจ เพลงนี้หลักๆ เป็นของ Al Di Meola แต่พอทั้ง 3 เอามาเล่นด้วยการ Improvise การดีดสลับแบบ Muting ของ Al ไลน์ฮาร์โมนี่บนความเร็วจรวดของ John และนิ้วปิศาจของ Paco นี่คือหนึ่งในโมเมนต์กีตาร์โปร่งที่สายปั่นแนวร็อคยังต้องสะเทือน
Fives : Guthrie Govan
หลังจากแจ้งเกิดจากคลิปที่มาแค่เสียงกับ Guthrie Govan กับสไตล์กีตาร์แนวต่างๆ ที่ทำให้ทุกคนอ้าปากค้างจริงเพราะเทพแมงสาป Guthrie Govan แกเล่นได้หมดทุกกระบวนท่า ไม่ใช่แค่เล่นพอเป็นแต่เล่นแบบโหดๆ จนหลังจากนั้นแกมีผลงาน และมีคลิปนั่งเล่นที่ไม่ใช่ชื่อคอนเสิร์ตในเพลง Fives ออกมา ท่อนอิมโพรไวส์กลางเพลงที่เหมือนเกิดสงครามโลกบนเฟร็ตบอร์ดย่อมๆ แค่เห็นทุกคนก็ร้อง ว่า อ.ห. ที่ไม่ใช่โอ้โหแล้ว การมาของเขาแทบจะทำให้กีตาร์ฮีโร่สูญพันธุ์ เพราะหมอนี่มันเล่นได้หมดทุกอย่างจริงๆ ไม่เหลือให้คนอื่นเล่นเลย
Freight Train : Michael Angelo Batio
เทพเจ้ากายกรรมกีตาร์ Michael Angelo Batio แจ้งเกิดจากเพลงนี้แหละ ถ้าไม่ทึ่งคุณก็ต้องฮาล่ะ คนบ้าอะไรเล่นกีตาร์ 4 คอ 2 มือ กลับมือสวีป มีหลายคนคิดว่าเขาทำเล่นๆ เป็น MV เท่านั้น ปรากฏว่าแกทำได้จริง เท่านั้นแหละ ร้อง อ.ห. ที่ไม่ใช่โอ้โหอีกรอบ แล้วก็มีคำถามตามมาว่า แล้วลุง MAB แกจะทำไปเพื่ออะไร ซึ่งคำตอบที่ได้แกอาจจะตอบว่า “เจือก” ก็ได้ เอาเป็นว่าใครเห็นคนเล่นกีตาร์กายกรรมแบบนั้นก็อ้าปากค้างทั้งนั้นแหละ
Aerial Boundaries : Michael Hedges
เทพปู่แห่งสายอะคูสติก โมเดิร์น ฟิงเกอร์สไตล์ Michael Hedges จากการเล่นแค่เกาธรรมดา เขาเริ่มมีการ Tapping พร้อมกับ เล่นเมโลดี้บนกีตาร์โปร่ง เป็นคนที่เปิดศักราชให้กับสายอะตูสติกฮีโร่ ที่จะตามๆ กันมาอีกเพียบในอนาคต ต้องคารวะแกเลยแหละ
Classical Gas : Tommy Emmanuel
ลุงทอมมี่ผู้ที่มีอวัยวะชิ้นที่ 33 เป็นกีตาร์อะคูสติก คนบ้าอะไรเล่นอะไรก็ได้เป็นธรรมชาติเหมือน เกิดมามีกีตาร์เลย อย่างในเพลงนี้ Classical Gas ที่ตอนนี้คนคิดว่าเป็นเพลงลุงแกเองไปแล้ว ลองดูคลิปที่เล่นโชว์ทั้งในสตูดิโอ คอนเสิร์ต หรืออะไรก็ได้ เรียกว่าเล่นกีตาร์เป็นขนมกรุบใส่มุกกระจุย กระจาย แถมยังดูชิลๆ อีกด้วย พวกเราเล่น 4 บาร์แรกยังแทบรากเลือด โคตรสุด
Drifting : Andy Mckee
อะคูสติกแบบโมเดิร์นสไตล์แห่งกลางยุค 2000’s เปิดศักราชด้วยพี่แม็คกี้คนนี้นี่เอง เทคนิคการตบกีตาร์ให้ได้แบบเสียงกลอง การจูนสาย วิธีการเรียบเรียง ที่เป็นสไตล์แบบใหม่มากๆ ใครเห็นก็ตื่นตาตื่นใจ อยากเล่นได้กันทั้งนั้น เป็นอีกคนที่ทำให้ประชาชนคนรักอะคูติกตื่นตัว
Aviator : Polyphia ft Jason Richardson
เพลงนี้อาจจะทำให้สาวๆ กับคนกีตาร์ฮีโร่ยุคเก่า ยุคใหม่อ้าปากค้างมากกว่า Polyphia ตีความคำว่ากีตาร์ฮีโร่ซะใหม่ด้วยการเรียบเรียงดนตรีที่ไม่ใช่ร็อครูปแบบเดิมๆ เป็นดนตรีที่มี Element ของ EDM ป็อปยุคใหม่ Hip Hop แต่มีกีตาร์ที่หวือหวามากๆ ที่สำคัญปรับภาพลักษณ์ของกีตาร์ฮีโร่ ชาวร็อคชุดหนัง กลายเป็นบอยแบนด์แฟชั่น แถมมีของแถมเป็นปีศาจความเร็วยุคใหม่ Jason Richardson อีก เรียกว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้กับกีตาร์ฮีโร่จริงๆ
CAFO : Animals As Leaders
Djent Hero ซาวด์เมทัลหนักข้อยุคใหม่ โดยฝีมือของ เฮนดริกซ์แห่งวงการ Djent อย่าง Tosin Abasi ที่ทั้งปั่น จิ้ม ตบ สวีป ผ่านการเล่นด้วยมือที่ใหญ่ดุจใบพาย โดยเฉพาะลูก Double Slap ด้วยนิ้วโป้ง จนกลายเป็นวิถีทางการเล่นสไตล์ใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครเล่นได้ 5555 เอาเป็นว่าใครเห็นแกเล่นก็อ้าปากค้างทั้งนั้น
Don’t Dream It’s Over : Mateus Asato
ปกติแล้วเรามักจะคิดถึงคำว่า Fingerstyle กับกีตาร์อะคูสติก แต่กับกีตาร์ไฟฟ้ายังไม่ค่อยมีคนทำจริงๆ จังๆ อาจจะเพราะคุมไดนามิกยากกว่า แต่ในที่สุดก็มีมือกีตาร์คนนึงทำคลิป Cover เพลง Don’t Dream It’s Over ในสไตล์แบบฟิงเกอร์สไตล์ กับกีตาร์ไฟฟ้าออกมาได้อย่างน่าฟัง นั่นก็คือ Mateus Asato ซึ่งสร้างชื่อให้เค้ามากมาย แต่ที่โหดกว่านั้นคือหมอนี่ไม่ใช่แค่ฟิงเกอร์สไตล์ แต่เป็นกีตาร์ฮีโร่ขนานแท้ ถ้าไปดูสดจะรู้ว่าหมอนี่คือเดอะเบสต์ หลายคนอ้าปากค้างเพราะไปเห็นหมอนี่ปั่นกระจายนั่นเอง