ถึงยุคสมัยจะเปลี่ยนขนาดไหน ในวงการดนตรีก็จำเป็นที่จะต้องมีบุคลากรที่ต้องทำงานเบื้องหลังอยู่ บุคลากรที่ทำงานเบื้องหลังในบ้านเราเวลาพูดถึงคำเหล่านี้เรามักจะมีชื่อของคนยุคก่อนๆ อยู่ในหัวเสมอเช่น ชาตรี คงสุวรรณ, นิติพงษ์ ห่อนาค หรือถ้าเอาแบบเหมือนดูจะใหม่ขึ้นมาหน่อยก็จะเป็น อ๊อฟ Big Ass, รัฐ Tattoo Colour, โฟร์ 25 hours ซึ่งอันที่จริงก็แทบจะไม่ใช่รุ่นใหม่ในวงการเบื้องหลังแล้ว เพราะผ่านงานมาอย่างโชกโชน แต่ในปัจจุบันมีคนดนตรีที่เป็นเบื้องหน้า เริ่มลงมาจับงานเบื้องหลัง บางคนอาจจะเป็นชื่อวงเก่า แต่ระยะหลังเริ่มมีชื่อในเครดิตของวงเบื้องหลัง เริ่มมาจับงานเป็น “เบื้องหลังหน้าใหม่” มากขึ้น แถมมีงานที่น่าสนใจอีกด้วย ซึ่งนี่คือชื่อของคนเบื้องหลังยุคใหม่บางส่วน (ย้ำว่าบางส่วน) เหล่านั้นครับ…
ธนดล ช้างเสวก (ปิ๊ด Bodyslam)
“ปิ๊ด Bodyslam” ในระยะหลังๆ เริ่มลงมาทำงานในฐานะเบื้องหลังมากขึ้น ก่อนหน้านั้น “ปิ๊ด” ก็ทำงานใน Bodyslam ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมาเขาเริ่มจับงานเบื้องหลังมากขึ้น อย่างเช่นงานของ “เอ๊ะ จิรากร” หรือ “บอย พีซเมคเกอร์” และที่กำลังจะมีปล่อยออกมาอีก เรากำลังจะมีบุคลากรดนตรีเบื้องหลังเก่งๆ เพิ่มอีกหนึ่งคนแล้ว
พงศ์พันธ์ พลสิทธิ์ (โอ๊ค Big Ass)
ในวง Big Ass เรามักจะได้ยินชื่อกบ, อ๊อฟ ในฐานะโปรดิวเซอร์ และคนเขียนเพลงเป็นหลักๆ ส่วนสมาชิกในวงคนอื่นๆ อาจจะมาช่วยเสริม แต่หลังจากที่ “โอ๊ค” และ “กบ” ร่วมกันเปิด “สังกะสี Studio” ทำให้ตอนนี้โอ๊คเริ่มขยับขยายไปทำงานในฐานะโปรดิวเซอร์ โดยเฉพาะสายร็อคทางเลือกอย่าง Goh M หรือ Oblivious ด้วยความที่เป็นคนศิลปะ ทำให้งานของ “โอ๊ค” ค่อนข้างจะบอกตัวตนของวงนั้น และค่อนข้างที่จะไม่ตามกระแสมากนัก นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ศิลปินอิสระชอบก็ได้
สุดเขต จึงเจริญ (เอก Season Five) / อนันต์ ดาบเพ็ชรธิกรณ์ (ยักษ์ Clash)
เอก Season Five นักร้องของวงเป็นอีกคนที่เริ่มมาจับงานเบื้องหลังโดยเฉพาะด้านการเขียนเนื้อร้อง เช่นเดียวกับยักษ์ แห่งวง Clash ที่เป็นทีมงานด้านเนื้อเพลงของ Boxx Music ทั้งคู่ ซึ่งก็เริ่มมีผลงานเป็นที่พูดถึงในวงการพอสมควรแล้ว เช่นเพลงล่าสุดอย่าง “ถ้าฉันเป็นเขา” ของ Indigo ก็เป็นฝีมือของทั้งคู่เช่นกัน
ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ (อู๋ The Yers)
นักร้องนำวงร็อคสุดเท่อย่าง The Yers อู๋เป็นคนที่มีความสามารถมากๆ หลังจากที่ได้รับผิดชอบงานใหญ่อย่างเพลงของ G19 ทำให้อู๋แข็งแกร่ง แข็งแรง และเริ่มทำให้คนสนใจในฝีมือมากขึ้น นอกจากงานของวงและงานเดี่ยวของตัวเองแล้ว งานของฟักแฟง หรืออัลบั้มของ De Flamingo เขาก็มีส่วนในงานเหล่านี้เต็มตัว ต้องติดตามผลงานของเขาในฐานะคนเบื้องหลังว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้างต่อจากนี้
ปัณฑพล ประสารราชกิจ (โอม Coaktail) / ชวรัตน์ หรรษคุณาฒัย (เชา Cocktail)
หลังจากที่โอมเปิดค่าย Gene Lab ทำให้เขาต้องมาดูแลภาพรวมใหญ่ๆ ของค่ายรวมถึงงานของวงน้องๆ ในค่ายด้วย “โอม” และ “เชา” Cocktail เรียกว่าเป็นแพคคู่ที่แถมกันไป ถ้าอยากได้ไลน์กีตาร์เด็ดๆ นอกจากงานในค่ายแล้ว ก็ยังมีงานของนักร้องเดี่ยว อย่าง เบล สุพล หรือ แก้ม วิชญาณี เพลงที่โอมและเชารับผิดชอบจะมีลายเซ็นของพวกเขาค่อนข้างเด่นชัดทีเดียว
ธันวา เกตุสุวรรณ (ฮาย Paper Planes)
หนึ่งในโปรดิวเซอร์มือทองหน้าใหม่ “ฮาย” ธันวา เกตุสุวรรณ นักร้องนำวง Paper Planes ไต่เต้าจากคนดนตรีใต้ดินขึ้นมาทำงานหลากหลาย โดยเฉพาะสาย Hip Hop หรือป็อปที่อยากได้ซาวด์ใหม่ๆ แน่นอนงานสร้างชื่อจากงานของ Wonderframe หรือแม้แต่ผลงานของวงตัวเอง Paper Planes นี่คือเสียงและซาวด์แบบคนรุ่นใหม่ที่แท้จริง
รัตน จันทร์ประสิทธิ์ (นะ Polycat)
ก็เรียกว่าเป็นหนุ่มเนื้อหอมสุดๆ ในเวลานี้ เพลงและสำเนียงแบบ Polycat ที่เด่นชัด ทั้งด้านเนื้อร้อง ท่วงทำนอง ภาษาทำให้ นะ ได้ไปร่วมงาน ช่วยงานศิลปินมากมายเช่นวง Klear หรืออีกหลายงานที่เขามีเครดิตในการทำเพลงเบื้องหลัง ตอนนี้ “นะ” ก็เป็นอนาคตของคนทำงานดนตรีเบื้องหลังระดับประเทศอีกคน
วีรณัฐ ทิพยมณฑล (แจ๊ป The Richman Toy)
แจ๊ปเป็นคนที่แต่งเพลงแล้วมีความเฉพาะตัวสูงมากๆ ดังนั้นการที่มีลายเซ็นและแนวความคิดเด่นชัดอาจจะจับลงในเพลงของคนอื่นยากหน่อย แต่ถ้าเจอคนที่มีไอเดียคล้ายๆ กันบางครั้งความลงตัวก็บังเกิดขึ้นได้ แน่นอนเพลง ซ่อนกลิ่น ของ ปาล์มมี่ อาจจะเป็นใบเบิกทางสู่การเป็นยอดนักเขียนเพลงของเขาก็ได้
โอฬาร ชูใจ (โอ แว่นใหญ่)
หลังจากการแยกทางของ Room 39 ทำให้ “โอ” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “แว่นใหญ่” ต้องมาเป็นศิลปินเดี่ยว นั่นอาจจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องก็ได้ เพราะหลังจากที่แยกวง การแต่งเพลงและสไตล์ดนตรีของแว่นใหญ่ก็ฉายแสงแบบสุดๆ สไตล์ที่เรียบง่ายแต่โดนใจ จริงๆ เราควรรวม “มน” และ “ติน” ด้วย ทั้ง 3 คนทำงานเป็นทีมเพลงในค่าย Holyfox ซึ่งตอนนี้มีวงมากมายที่ทั้ง 3 คนต้องช่วยดูแล ก็เรียกว่าต้องกลายเป็นทั้งคนเบื้องหน้าและคนเบื้องหลังเต็มตัวจริงๆ ไปโดยปริยาย
นิภัทร์ กำจรปรีชา (กานต์ The Parkinson)
จะว่าไป กานต์อาจจะเรียกว่าเบื้องหลังก็อาจจะไม่เต็มปากนัก แต่เสียงร้องและเสียงกีตาร์ของเขามันโดดเด่นสุดๆ ทำให้นักร้องสายป๊อปที่มีความชอบในเพลงแบบอาร์ แอนด์ บี มักจะชักชวนเขาไปร่วมงานด้วยบ่อยๆ แบงค์ Clash, ดา เอ็นโดรฟินม แสตมป์ และนักร้องชั้นนำอีกมากมายที่ต้องการเสียงและสำเนียงกีตาร์ของเขามาอยู่ในผลงานตัวเอง
ปกป้อง จิตดี Plastic Plastic
“ปกป้อง จิตดี” นี่คือชื่อที่ถ้าพูดในเรื่องของงานเบื้องหลังอาจจะมีคนคุ้นเคยมากกว่างานของตัวเอง เป็นศิลปินที่มีงานให้ทำจนล้นมือตั้งแต่สายป็อปสุดๆ อย่างสายงานของ MBO, MeYou จนถึงอินดี้สุดๆ เป็นอีกหนึ่งคนที่อยากได้ซาวด์ล้ำๆ ในยุคนี้ต้องปกป้องผู้นี้เท่านั้น
อาสนัย อาตม์สกุล (แม็ก ภูมิจิต)
“แม็ก” เป็นชื่ออย่างเป็นทางการของเขา เขาเป็นทั้งดีเจ สมาชิกวงดนตรีอีกมากมาย และเขาเป็นคนนี้เป็นคนที่สามารถทำงานเพลงได้หลายรูปแบบกว่าที่หลายคนคิด การทำเพลงให้วงอย่าง The Mousses มีเพลงที่น่าสนใจกลับอีกครั้ง คนๆ นี้มีส่วนอย่างมาก ลองส่อง YouTube ดีๆ งานที่ไม่น่าเชื่อหลายงานอาจมาจากฝีมือของเขา
วิสารท กุลศิริ (โอ่ง) / นที แสนทวี (เก่ง)
อีกหนึ่งทีมงานที่มีผลงานค่อนข้างโดดเด่นแบบเงียบๆ (เอ๊ะยังไง) โอ่ง เก่ง จากวง Ghost หรืออดีตมือกีตาร์และเบสจาก AB Normal เขาทั้งคู่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พี่ แด๊กซ์กลับมามีชีวิตชีวาและมีเพลงที่ได้รับความนิยมอีกครั้ง รวมถึงงานอื่นๆ อีกหลายงาน ลองติดตามฝีมือจาก 2 คู่หูคู่นี้ได้เลย
ธารณ ลิปตพัลลภ (แทน Lipta)
อีกหนึ่งโปรดิวเซอร์เนื้อหอม โดยเฉพาะสายป็อป ซินธ์ฯ ป็อป ทำเพลงในสายนี้มีซาวด์น่ารักๆ ทำให้งานของ “อิ้งค์ วรันธร” มีความลงตัวเมื่อบวกกับคาแร็กเตอร์นักร้อง นอกจากอิ้งค์ ที่แทนเหมือนเป็นโปรดิวเซอร์คู่ใจแล้ว ยังมีอีกหลายศิลปิน ไม่ว่าจะเป็น Chilling Sunday, Fellow Fellow ที่แทนเข้าไปดูแล ในช่วงเวลานี้ “แทน” เป็นคนเบื้องหลังที่เรียกว่างานชุกสุดๆ อีกคน
ชนกันต์ รัตนอุดม (Atom)
นักร้อง นักแต่งเพลง ระดับคุณภาพ อะตอมเป็นอีกคนที่มีความสามารถในการแต่งเนื้อเพลงได้โดดเด่น งานเพลงของเค้าเองได้รับการยอมรับในวงกว้าง นอกจากนั้นเขายังฝากฝีมือในงานของ “โอ๊ต ปราโมทย์”, “ป็อป ปองกูล” และ “ลุลา” อีกด้วย เป็นอีกคนที่น่าสนใจสุดๆ ในเจนฯ นี้