Story
เอฟเฟ็กต์ประเภท Analog ที่ให้เสียงแบบ Vintage จริงอยู่ว่าเวลานี้ มันอาจจะฟังดูล้าสมัย แต่สุดท้ายดนตรีมันก็วนมาให้เราประหลาดใจอยู่เรื่อยๆ พวกเสียง Lo-Fi พวกนี้มันมีเสน่ห์อย่างประหลาดถ้าวาง ถูกที่ถูกทาง จากล้าสมัย จะกลายเป็น “ล้ำ” ขึ้นมาได้ทันที กลายเป็นว่าเหล่ามือกีตาร์หัวก้าวหน้าหลายๆ คนกลับมีเสียงเอฟเฟ็กต์ลักษณะนี้อยู่ในบอร์ดของพวกเขาเสมอ
About
เสียงเอฟเฟ็กต์ แบบไหนบ้างล่ะ ที่เป็นเสียงแบบสไตล์ Vintage ก็พวกเสียง Fuzz ที่ดูบู้บี้ สกปรก เสียงของ Synth ยุคเก่า เสียง Filter แหลมๆ ใช่ ในยุคนึงพวกเสียงนี้ทุกคนจะแปลกใจว่ามันมาได้ยังไง แต่ในปัจจุบัน อาจจะไม่ถึงขนาดนั้น แต่มันก็ฟังเพลินหูอยู่ดี และหนึ่งในตัวเลือกเอฟเฟ็กต์ลักษณะนี้ที่เรานำมาฝากท่านๆ ทั้งหลายก็คือ Seymour Duncan Fooz นี่เอง
Spec
เอฟเฟ็กต์ตัวนี้มีปุ่มปรับอยู่ 3 ภาค ในภาค Fuzz จะมี Level กับ Gain ตรงกลางมี Toggle เล็กๆ ที่เขียนว่า Trem เป็นปุ่มแบบ On Off ด้านบนเป็นภาคของ LFO ประกอบด้วย Depth, Speed, Wave, Shape ด้านข้างเป็น Envelope แยกเดี่ยว 1 ปุ่ม ปรับเป็น ENV กับ SENS ด้านล่างเป็น Filter มีปุ่มปรับเป็น Freq กับ Resonance มี Toggle เล็กๆ 2 ปุ่มก็คือเลือก BPF และ LPF กับ ปุ่มเลือก ENV กับ LFO แล้วก็ปุ่มเปิด ปิด และปุ่ม Tap Tempo ด้านหลังมี Input กับ Output แล้วก็ภาคของ EXP Pedal ใช้ไฟ 9-18 VDC
Outside
ภายนอกจะเป็นเอฟเฟ็กต์สี่เหลี่ยมสีขาว ดำ มีตัวอักษรโลโก้ของ Seymour Duncan เป็นสีส้มๆ แดงๆ อยู่ปุ่มปรับใหญ่ สังเกตง่าย
Work
การทำงานของเอฟเฟ็กต์ตัวนี้ จริงๆ มันคือการทำงานที่ผสานกันทั้ง 3 ภาค คุณอาจจะเริ่มจากเสียง Fuzz ก่อน แล้วค่อยผสมเช่น เสียงปรับผสมกับภาค Filter ก็จะได้เสียงอีกแบบนึง ใช้ภาค ที่เป็น Envelope ผสมกับ Filter ก้ได้อีกแบบนึง (คือมันอธิบายเป็นตัวอักษรว่าได้เสียง หว่องๆ จะตลกมากและไม่เห็นภาพ) เราสามารถปรับเสียงได้หลากหลายมาก ทำเป็นเสียง Auto Wah ด้วยภาค Filter ก็ได้ สามารถปรับเสียงแตกให้ปลายเสียงดูอั้นๆ หรือบานๆ แหลมๆ ก็ได้ ที่สำคัญมันยังใช้ได้กับทั้ง เบส และเครื่อง Synthesizer อีกด้วย ด้านหลังสามารถปรับค่าต่างๆ รวมถึงต่อ EXP Pedal เพื่อควบคุมบาลานซ์ของเอฟเฟ็กต์ ได้อีกด้วย หรือใช้เหยียบเป็น Wah ก็ได้ ซึ่งใช้ได้ทั้งกีตาร์และเบส
Outstanding
จุดเด่นที่สุดคือเรื่องการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งคำว่าหลากหลายไม่ใช่แค่เสียงแต่รวมถึงเครื่องดนตรี ซาวด์แบบ Analog Synth เท่ๆ ที่ทำได้ค่อนข้างดี ทั้งวิธีปรับ โทนเสียง แม้อาจจะปรับดูยุ่งยากเล็กน้อยสำหรับมือใหม่ แต่ก็สามารถสร้างความเพลิดเพลินได้มากทีเดียว คุณสามารถสร้างเสียงแปลกๆ ได้ มากมายด้วยการทดลองปรับปุ่มต่างๆ ผสมกัน ถึงจะไม่ใช่เอฟเฟ็กต์ตัวหลัก แต่ก็สร้างสีสันได้ฉูดฉาดดีทีเดียว
Matching-Require
อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นไว้ เอฟเฟ็กต์ตัวนี้สามารถใช้ได้กับทั้ง เบส และ Synth ด้วย นั่นหมายความว่ามันก็เหมาะกับผู้เล่นที่ชอบเสียงแบบนี้หลายคนแล้วก็ใช้ได้กับกีตาร์ได้ทุกแบบ และเกือบทุกแอมป์ ถ้าไม่ใช่อะไรที่โมเดิร์นเกินไป
Lost
ข้อเสียอย่างเดียวก็คือ มันไม่ใช่ “เอฟเฟ็กต์ตัวหลัก” ตัวนี้ถูกสร้างไว้เพื่อเป็นสีสันเฉยๆ ดังนั้นข้อด้อยของมันคือนิยามของตัวมันเอง มันอาจจะกลายเป็นส่วนเกินของมือกีตาร์ นักดนตรีที่ไม่ได้สนใจเสียงเหล่านี้ หรืออาจจะชอบเสียงประหลาดนิดหน่อยๆ ตัวนี้ไม่ใช่ทางเลือกแรกแน่นอน และไม่ใช่ทุกคนที่จะรีดประสิทธิภาพของเสียงของเจ้าตัวนี้ออกมาได้ ต้องมีพื้นฐานการเล่น และเข้าใจเรื่องเสียงระดับนึงเลยทีเดียว ตรงกันข้ามถ้ามีพื้นฐานเรื่องการเล่นและเสียงจะเล่นตัวนี้เพลินมากๆ ทีเดียว
Level To Use : ใช้งานไม่ยากไม่ง่าย
Made For : นักดนตรีที่ชอบซาวด์ดีไซน์สไตล์ Analog Synth ทั้งมือกีตาร์ เบส และคนเล่น Synth ด้วย
Quality : *** สำหรับมือใหม่ **** ให้คนที่ชอบเสียงคูลๆ แบบ Analog
Price : 10,000 ราคาประมาณนึง
Contact : Rock Planet 0-2646-1926, 0-2646-1965