เดี่ยวนี้ดนตรีมีสไตล์เพลงแบบหนึ่งที่เรียกว่า Chill Wave เป็นดนตรีที่ฟังแล้วรู้สึกสบาย ลอย ปัญหาก็คือถ้าอยากจะเล่นเพลงแนวนี้ สิ่งที่เราจะต้องเล่นได้ก็คือคอร์ด Element นึงในเพลงแบบนี้ก็คือ พวกคอร์ด Jazz ที่เป็นคอร์ด 4 เสียง ซึ่งหลายๆ คนก็อยากจะหัดเล่น แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากเพลงไหนดี ไอ้ครั้นจะไปเรียนแจ๊ซจริงๆ ก็ปวดกบาลตาย อยากเล่นแค่ป๊อปๆ จะได้ไหม ได้สิเรามีเพลงที่เรียกได้ว่าเป็นเพลงครูของ สไตล์นี้เลย เรียกว่าอยากอินดี้ มีความแนวคุณก็ต้องผ่านเพลงนี้ นั่นก็เพลงชิลสุดดังของ Maroon 5 อย่าง Sunday Morning นั่นเอง ซึ่งเป็นเพลงที่เหมาะกับการเรียนรู้เรื่องคอร์ดในเบื้องต้นมาก ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เอาล่ะเราเรียนรู้เพลงนี้กัน
Ex.1 ตำแหน่งของคอร์ด
ก่อนอื่นเรามาดูตำแหน่งของคอร์ดกันก่อนใน 1 คีย์เพลง จะมีคอร์ดทั้งหมด 7 คอร์ด อย่างเช่นในคีย์ที่ยกตัวอย่างเป็นคีย์ C Major (ซึ่งคีย์ Major จะ Relative กับ คีย์ minor คือ A minor) คราวนี้แต่ละตำแหน่งก็จะมีคอร์ดกำหนดไว้ ในตัวอย่างถ้าเรียงจาก 1-7 ก็จะเป็น C-Dm-Em-F-G-Am-Bm7b5 และทบ C อีกที
Ex.2 อะไรคือ 2-5-1
คราวนี้ 2-5-1 คืออะไร ตัวเลขนี้เรียกว่า Progression Chord ง่ายๆ เลยก็คือการเอาคอร์ดในแต่ละตำแหน่งมาเรียงใหม่ เช่น 1-3-5 ก็จะเป็น C-Em-G เป็นต้น คราวนี้ถามว่าทำไมต้อง 2-5-1 ทางเดินคอร์ดนี้ถูกนิยมใช้ในดนตรีแจ๊ซ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของเหล่า อินดี้ Chill Wave เป็นทางคอร์ดที่ฟังแล้วลงตัว ลองเล่นแค่ Dm-G-C แค่นี้รู้สึกได้แล้ว
Ex.3 ตำแหน่งของ 2-5-1
พอเรารู้ว่าคอร์ดไหนเป็น คอร์ด 2-5-1 ในแต่ละคีย์ ต่อไปก็ลองหาตำแหน่งต่างๆ ของคอร์ดที่เป็น 2-5-1 แล้วลองหัดจับให้คล่อง ตรงนี้จะช่วยเพิ่มทักษะในการฟังเสียงคอร์ด การจับคอร์ดต่างๆ ให้เล่นได้ง่ายมากขึ้น
Ex.4 คอร์ด 4 เสียงแบบ 2-5-1
สิ่งที่ทำให้ 2-5-1 เป็นทางคอร์ดยอดนิยมในเพลง แจ๊ซ หรือเอาไปเล่นเพลง ชิล ได้ ก็คือ การใช้คอร์ด 4 เสียง คอร์ด 4 เสียงกับทางเดินคอร์ดนี้เรียกว่าเป็นอะไรที่ลงตัวมาก คือเล่นยังไงก็เพราะว่าง่ายๆ ว่าแต่คอร์ด 4 เสียงคืออะไร คอร์ด 4 เสียง คือ คอร์ดที่มีโน้ต 4 ตัว ปกติ คอร์ดถูกสร้างจาก Triad คือ โน้ต 3 ตัว คือตำแหน่งที่ 1-3-5 ของแต่ละคอร์ด แต่ถ้าจะเล่นคอร์ด 4 เสียง ก็จะเพิ่มโน้ตออกมาเป็น 4 ตัว จาก Triad 1-3-5 ก็จะเป็น 1-3-5-7 สมมติว่า C Triad คือ C-E-G ถ้าเพิ่มตัวที่ 7 จะเป็น C-E-G-B จะกลายเป็น Cmaj7 ดังนั้นที่เราเห็นกันพวกคอร์ดที่มีเลขก็คือคอร์ด 4 เสียงนั่นเอง และถ้าในคีย์ C คอร์ด 2-5-1 แบบ 4 เสียงก็คือ Dm7-G7-Cmaj7 นั่นเอง
Ex.5 Tension Chord
พอเราได้คอร์ด 4 เสียง เราลองเพิ่มโน้ตที่มากกว่าตัวที่ 7 ไปเช่นตัวที่ 9-11-13 แบบนี้ ตัวอย่างเช่นคอร์ด 4 เสียง Cmaj7 โน้ตประกอบด้วย C-E-G-B ตัวถัดจาก B จะเป็น C เราก็จะนับเป้นตัวที่ 8 ถ้ามีเพิ่มก็นับเพิ่มไป D เป็นตัวที่ 9 E เป็นตัวที่ 10 F เป็นตัวที่ 11 G เป็นตัวที่ 12 A เป็นตัวที่ 13 B เป็นตัวที่ 14 นี่คือโน้ตที่ขยายออกไป คราวนี้โดยส่วนใหญ่ตัวที่ 8-10-12-14 จะซ้ำกับโน้ตที่เป็นโน้ตหลักในคอร์ด 4 เสียงอยู่แล้ว ดังนั้นที่ไม่ซ้ำจะเหลือ 9-11-13 ดังนั้นคอร์ดทั้งหมดเต็มที่คือ 13 นั่นเอง จึงเป็นที่มาของคอร์ดต่างๆ อย่าง 9-11-13 ซึ่งเวลาเอาไปเล่นจริงๆ รูปคอร์ดไม่จำเป็นต้องจับทุกตัวก็ได้ ให้เล่นเฉพาะที่จำเป็นหรือเลือกเล่นได้นั่นเอง
Ex.6 โน้ตร่วมและ Position ต่างๆ
และในเพลง Sunday Morning จะใช้คอร์ด 4 เสียง และคอร์ด Tension บนทางเดินคอร์ด 2-5-1 เพียงแต่จะมี ทริคเล็กน้อยนั่นคือการใช้โน้ตร่วมในแต่ละคอร์ด โน้ตร่วมคือโน้ตที่ทุกคอร์ดมีเหมือนกัน เช่นเราใช้โน้ต E บนคอร์ด 2-5-1 คือ Dm-G-C แล้วเราจับฟอร์มคอร์ดของ 3 คอร์ดนี้ โดยมีโน้ตตัวนี้อยู่ในทุกคอร์ด เราจะได้เสียงคอร์ดแปลกๆ ได้ง่ายโดยที่ไม่ต้องขยับนิ้วมากนัก ซึ่งเป็นวิธีการในการแต่งเพลง หาคอร์ด ที่น่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง