ปกติเนี่ยการหัดเล่นกีตาร์ทั้งตีคอร์ดหรือโซโล่กว่าจะให้คล่องแคล่วจนเล่นพอได้เนี่ย มันก็ต้องใช้เวลานานพอดู กว่าเราจะฝึกให้มือทั้งสองข้างเล่นประสานเข้าด้วยกันได้ มันไม่ง่าย ถึงอย่างนั้นก็ดีโลกนี้ยังมีคนบ้ามากกว่าที่คุณเห็นเยอะ คนพวกนี้มักจะไม่ค่อยพอใจในสิ่งตนเป็น ธรรมดาโลกไม่จำว่างั้น พวกเขาจึงคิดค้นวิธีการเล่นที่จะทำให้การฝึกกีตาร์มันน่าปวดหัวมากขึ้นไปอีก หนึ่งในเทคนิคที่จะทำให้มือกีตาร์แต่ละคนประดับยศคำว่า “เทพ” กลายเป็นพลเอกขึ้นมานั่นคือการ Tapping หรือการจิ้มนั่นเอง ต้องยอมรับว่าเทคนิค Tapping นี้มันเป็นเทคนิคที่ ”เอาไว้โชว์” และ “มีประโยชน์” จริงๆ มันเป็นการบอกกลายๆ ว่าคุณเล่นกีตาร์เก่ง เพราะอะไร อย่างแรก มันคือการเล่นโน้ตบนคอกีตาร์ด้วยมือทั้ง 2 ข้าง เพราะฉะนั้นเราต้องสามารถเล่นโน้ตบนฟิงเกอร์บอร์ดได้อย่างน้อยๆ ทั้ง 2 มือ และใช่แล้วมันใช้เวลาในการฝึกค่อนข้างมาก ข้อถัดมาประโยชน์ของมัน คือการเล่นโน้ตที่อยู่ในระดับเสียงที่สูง ที่นิ้วของเราไม่สามารถเอื้อมไปถึง ทำให้สร้างมิติในการเล่นได้มาก และสุดท้ายเวลาจิ้มสองมือมันดูเท่นั่นเอง ไม่ว่าจะมองมุมไหนเทคนิคก็เหมือนการการันตีความเทพล่ะ และแน่นอนการ “จิ้ม” มันไม่ได้เกิดมาเมื่อวันสองวันนี้ มันมีมาเนิ่นนาน นานกว่าที่คุณจะคิดซะอีก เราจะรวบรวม 20 จอมยุทธนักจิ้ม ผู้ที่ทำให้วรยุทธ์นี้เป็นที่นิยมในหมู่มือกระบี่ทั้งหลาย ไปดูทั้ง 20 เซียนได้เลย อะจ้ากกก!!!!
Van Halen-Eruption
ลุง Eddie Van Halen นี่แหละ ที่ทำให้เทคนิคนี้มันฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองและทั่วโลก จนหลายคนคิดไปว่าเขาเป็นผู้คิดค้นเทคนิคนี้ ไม่ใช่แน่นอน แต่เขาเป็นคนที่ขยายความ ต่อยอดเทคนิคการจิ้มให้กลายเป็นมาตรฐานโลกที่มือกีตาร์ฮีโร่ ถ้าอยากติดยศ “เทพ” แบบทางลัด พวกนายต้องเล่น ซึ่งถ้าฟังในยุคนี้ Lick ที่แกเล่นอาจจะดูเชยไปสักนิด แต่ก็เหมือนโทมัส อัลวา เอดิสัน ถ้าวันนั้นไม่มีหลอดไฟหลอดแรก เราคงไม่รู้จักแสงสว่างกันหรอก จงหัดทำความเคารพซะ
Joe Satriani-Midnight
ท่านอาจารย์สายกีตาร์คนนี้ ชอบหาอะไรแปลกๆ มาลองเล่น หนึ่งในนั้นก็คือการ Tapping ในเพลง Midnight ซึ่งเป็นการ Tap ในลูกแบบของคอร์ด บวกกับเทคนิคการใช้ Modulation เป็นอีกหนึ่งเพลง Tapping ที่สร้างความ อึ้ง ทึ่ง เสียว ในยุคนั้นทีเดียว นี่ยังไม่นับเทคนิคที่ใช้ ปิ๊ค Tapping เร็วๆ ด้วยนะ
Guthrie Govan-Five
ปีศาจกีตาร์ที่ทำให้วงการถอยหลังเพราะหมอนี่มันเอาทุกแนวไปเล่นหมด 555555 คือเจ้าหมอนี่มันเก่งจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว เฮียเครากับลูกจิ้มปลิดวิญญาณ การเล่น Arpeggio แบบคอร์ด 4 เสียง ในสายเดียว แบบแหกนิ้ว ที่ได้เสียงสุดเร้าใจ กับภาพนิ้วสุดเท่ แต่เล่นยากเหลือกำลังรับ แถมยังมีจิ้มข้ามสาย แบบเอานิ้วอุดอีก โอ้ยเก่งไปมั้งคุณ
Steve Vai-Building Church
ไอดอล อีกคนที่เรื่องเทคนิคไม่ต้องพูดถึง แถมหูเทพ Perfect Pitch อีกต่างหาก เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่มี การจิ้มแบบอลังการ รูปแบบน่ะไม่ยาก แต่ส่วนโน้ตบอกเลยว่ายาก สาดๆ เป็นอีกเพลงที่ใช้เทคนิคได้เลือดเดือดดีทีเดียว
Matt Bellamy-Invincible
อัจฉริยะด้านดนตรีอีกหนึ่งคนของวงการเพลง Matt Bellamy เพลงนี้คือการเอาเทคนิค Tapping มาใส่ซาวด์ดีไซน์ โดยผสมกับพวก Whammy แล้วก็ผสมตัว Kaoss Pad เข้าไปอีก จึงได้ท่อน Tapping เฟี้ยวๆ ท่อนนี้ขึ้นมานั่นเอง
Jeff Watson-(You Can) Still Rock In America
อันนี้เชื่อว่าหลายคนไม่คุ้นชื่อแน่นอน Jeff Watson แห่งวง Night Ranger คือ มือกีตาร์คนแรกๆ ที่ เล่น Tapping โดยใช้การเล่นมากกว่า นิ้วเดียว ในเพลงนี้จะใช้มือขวาจิ้มแล้วกางนิ้วที่เหลือไปจิ้มโน้ตที่อยู่สูงขึ้นในสายเดียว ถือว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ๆ ให้เทคนิค Tapping
Vito Bratta-Wait
อีกหนึ่งมือกีตาร์ที่ตัวเขาโดนค่อนคอดว่าลอกเลียนแบบการ Tapping จาก Van Halen จนเสียเซลฟ์ออกจากวงการไปเลย 5555 ไม่ใช่หรอก หลายคนบอกว่าสไตล์ของเค้าคล้ายๆ Eddie แต่ถ้าฟังดีๆ จะเห็นว่าการใช้เมโลดิก มีความแตกต่าง และแน่นอนการสไลด์จิ้มโน้ตแรกนี่มัน ได้ใจจริงๆ
Reb Beach-Black Magic
เจ้าของ Ibanez ตูดตัดในตำนาน ความเจ๋งของ Reb Beach ก็คือการจัดระเบียบในการเล่น Tapping โดยเฉพาะมือขวามือซ้าย วิธีในการ อุดสายในการ Tap การเอามือข้างที่จับปิ๊ค ล็อคไว้ที่คอ คือเขาเอานิ้วโป้งวางบนคอ ส่วนนิ้วก้อย นิ้วนาง วางด้านล่าง แล้วเลื่อนไปตามแนวฟิงเกอร์บอร์ดใช้นิ้วกลางในการ Tapping ขณะที่มือข้างที่เล่นใช้อุดสายล่างจะได้เสียงที่ค่อนข้างสะอาด เวลาเล่น Tapping กับ เสียงแตกหนักๆ
Ron Thal-Guitar Suck
มือกีตาร์สติเฟื่องอีกหนึ่งคน กับสไตล์การเล่นที่ยากจะหาใครเหมือน Bumblefoot ฉายาของเค้า ไม่ได้เจ๋งที่เท้า แต่เป็นที่ฝีมือการเล่น ในเพลงนี้ เป็นการจิ้มที่เขาใช้เทคนิคเหลือร้ายมากๆ โดยเขา Tapping ที่สาย 1 เฟร็ต 24 จากนั้นใช้สไลด์ หรือแท่งอะไรสักอย่างสวมที่นิ้วก้อย แล้วลากไปที่โน้ตตัวที่เกินเฟร็ตไป และการ Tapping ที่เอามือข้างที่จับ กับข้างที่เล่น มาใช้จิ้มโน้ตคนละตำแหน่ง โดยเอามือข้างที่จับโน้ต อ้อมมาอุดสายไว้ด้วยอุ้งมือ แล้วมือข้างที่เล่นก็จิ้มไป กับโน้ตแปลกๆ ของเขา เป็นอีกหนึ่งเทคนิคระดับเทพจริงๆ
Jennifer Batten–Flight Of The Bumble Bee
กีตาร์ฮีโร่ผู้หญิงที่มีฝีมือระดับปรมาจารย์ ด้วยการที่เธอสามารถจิ้มได้ทั้ง 4 นิ้วของมือข้างที่ดีด ทั้งชี้ กลาง นาง ก้อย เรียกว่า Tapping แบบกระจุยกระจายเลยทีเดียว ไม่แน่จริงไม่ได้เป็นมือกีตาร์ให้ Michael Jackson หรอก
Stanley Jordan-Street Talk
มาสาย Jazz กันบ้าง ถ้าพูดถึง Tapping กับดนตรี Jazz ล่ะก็ จะมีใครเกินเค้าไม่ได้ มือกีตาร์ที่ใช้การเล่นในลักษณะเดียวกับคีย์บอร์ด มือข้างนึงเล่น ไลน์เบส มือข้างนึงเล่นไลน์คอร์ด เมโลดี้ แยกกันแบบอิสระ โดยใช้แนวคิดแบบคนเล่นคีย์บอร์ด บน Groove แบบ Jazz ชิลๆ ฟังเพลิน แต่เล่นโคตรยาก
Greg Howe-Jump Start
ถ้าสาย Fusion Rock ก็ต้องยกให้เค้าการจิ้มโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า Hammer On From Nowhere เดาะก่อนจิ้ม โดยเฉพาะการเล่น Arpeggio ซึ่งเขาเล่นเป็นขนม และเป็นธรรมชาติสุด เป็นแบบอย่างให้มือกีตาร์หลายคนในยุคนี้
Bucket Head-Jordan
คนบ้ากับอัจฉริยะมันจะมีอะไรที่ห่างกันแค่คืบ ซึ่งหมอนี่มันกระโดดข้ามไป ข้ามมาระหว่างเส้นแบ่งทั้ง 2 นี่แหละ การ Tapping (ที่พี่หัวกระป๋องไก่ เขาเรียกว่า Nubbing) เป็นการจิ้มโน้ตที่ดูเหมือนว่า อาจจะดูไม่มีประโยชน์ในการใช้งานจริงๆ สักเท่าไร แต่ก็อย่างที่บอกหมอนี่มันก็ทำมาแล้ว ลองฝึกตามดูได้นะ เพราะมันก็ยากพอสมควรเลยแหละ
Michael Hedges-Aerial Boundaries
แล้วถ้าเป็นสายอะคูสติก ชื่อที่ควรจะเป็นเหมือนกับไอคอนสายเทคนิค ของเหล่าบรรดาฟิงเกอร์สไตล์ก็คือ มือกีตาร์คนนี้ เพราะเขาประยุกต์ลูกเล่น Tapping มาใช้กับอะคูสติก เพื่อขยายความของเมโลดี้ และคอร์ด วอยซ์ซิ่ง เป็นคนแรกๆ ในสายนี้เลย
Andy Mckee-Drifting
เขาคือคนที่ทำให้โลกโซเชียล รู้จักกับคำว่าฟิงเกอร์สไตล์รูปแบบใหม่ เป็นการสร้างความตื่นตะลึงและแรงบันดาลใจให้เหล่าบรรดาผู้ฝักใฝ่กีตาร์อะคูสติกได้หันมาเล่นเทคนิคใหม่ๆ การจูนสายใหม่ๆ และกลายเป็นกระแสช่วงนึงทีเดียว
Jon Gomm-Passion Flower
ส่วนหมอนี่ก็คล้ายๆ แอนดี้ คือสร้างสไตล์ใหม่ให้กับอะคูสติก กีตาร์ แน่นอนมี Tapping ด้วย แต่ที่โหดกว่าคือ เค้าร้องไปด้วยนี่สิ โอโห ต้องลองไปดูที่เขาเล่นนะ สำหรับคนที่ไม่เคยดูอาจจะต้กกะใจได้
Polyphia-40Oz
กีตาร์ฮีโร่บอยแบนด์วงนี้ ฝีมือพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการผสมผสานเทคนิคกีตาร์ อย่าง Tapping แบบคอร์ด เข้ากับการแต่งเพลง พวกเขาทำให้เพลงติดหูโดยใช้เทคนิคที่ไม่ได้เล่นง่ายๆ เลย แถมมีสไตล์อีกด้วย ก็ไม่น่าแปลกใจว่าจะมีแฟนเพลงที่ชอบพวกเขาเยอะ
Tosin Abasi-CAFO
นี่ก็อีกคนกีตาร์มี 6 สายไม่พอ เอาสายเพิ่มมา กลายเป็น 8 สาย แล้วก็จิ้มด้วยรูปแบบคอร์ด สุดลึกล้ำกับซาวด์ หนักหน่วง การจิ้มของพี่โทซินก็เป็นอะไรที่เจ๋ง เท่ และเลียนแบบยากเช่นกัน
Vittorio Camardese–All of Me
เอาล่ะนี่เป็นช่วงเวลาแห่งการทวงคืนประวัติศาสตร์ การ Tapping นั่นมีตั้งแต่ยุค ก่อน 60 ด้วยซ้ำ โดยที่มือกีตาร์คนนี้เคยออกรายการ TV Show และ Tapping โดยที่ใช้มือข้างที่ Tapping เล่นเป็นไลน์แบบ Waling Bass และอีกข้างเล่นเมโลดี้เป็นคอร์ด ในสไตล์สวิงแจ๊ซ ต้องขอบคุณ YouTube โดยแท้
Jimmie Webster-A Wonderful Guy
และถ้าเป็นคนที่เล่น Tapping เป็นคนแรกเท่าที่มีการบันทึกเสียง ก็น่าจะเป็น Jimmie Webster ซึ่งเป็นมือกีตาร์แจ๊ซ ในยุคก่อนปี 60’s การ Tapping ที่เอาไว้เล่นเป็น เบสไลน์กับเมโลดี้ของเขาบนซาวด์แบบแจ๊ซ คนอาจจะไม่เก็ตในยุคนั้น แต่ความเป็นธรรมนั้นมีอยู่จริงถ้าจะบอกว่าใครคือคนคิดที่ใช้เทคนิค Tapping ในการเล่นคนแรกๆ น่าจะเป็นมือกีตาร์ท่านนี้นี่แหละ