วันเวลาอันรวดเร็วถ้าเรานับเวลาด้วย ค.ศ. เราจะสามารถแบ่งแยกดนตรีได้ง่ายกว่า พ.ศ. …ในปี ค.ศ.2018 ย่าง 19 เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในวงการดนตรี บางครั้งมันก็เร็วซะจนหลายคนตามไม่ทัน โดยเฉพาะคนที่มาจากยุค เทป ซีดี ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่าน ยังชอบฟังเพลงอยู่ อาจจะรู้สึกงงๆ เมื่อได้เห็นเขาพูดถึงบางศิลปิน แล้วทำไมคนกรี๊ดกัน มันดังตรงไหน ถ้าท่านมีคำถามนั้นแสดงว่าท่านอาจจะยังงุนงงกับความเปลี่ยนแปลงในวงการดนตรีอยู่ เรามาดูกันว่า ณ วันที่เรามีชีวิตอยู่ด้วยเสียงเพลงตอนนี้มีอะไรที่น่าสนใจกำลังเปลี่ยนแปลงกันไปแล้วบ้าง
Hip Hop In Da House
ยุคนี้มันต้อง Rap แล้ว เราจะเห็นได้จากรายการอย่าง The Rapper, Show Me The Money รวมถึงถ้าดูจากยอด View ใน YouTube เราจะเห็นศิลปินไทย ชื่อไม่คุ้นมากมาย ยกตัวอย่าง OG-anic, Miyarapp, D Gerrard ฯลฯ ทำไมยอด View มันมหาศาลมากมาย นั่นแหละ จงทำใจไว้นะชาวร็อค ตอนนี้เป็นยุคของ Hip Hop ที่สำคัญเหล่า Hip Hop พวกนี้มีการทำเพลงที่น่าสนใจมากๆ ซะด้วย บางคนเป็น Soul เป็น Jazz นะ ทำเป็นเล่น
New Idol
แล้วเมื่อเปลี่ยนยุคมันก็ต้องมีไอดอลทางดนตรีที่เด็กๆ วัยรุ่นตามกรี๊ด ซึงยุคนี้น่าจะเป็นยุคของ The Toys หรือถ้าจะเอาแบบเป็นขวัญใจชาวร็อคไปแล้วก็ BNK48 หรือจะเป็น Hip Hop ก็มี YoungOhm หรือถ้าเอาแบบสายอินดี้ก็มีที่โกอินเตอร์อย่าง ภูมิ วิภูริศ ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ เหล่านี้ไม่ได้มาจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เลย เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว
Local Hero
อีกแบบนึงที่น่าสนใจก็คือเหล่าฮีโร่จาก ถิ่นฐานของพวกเขา โดยเฉพาะเพลงสายแบบ ต่างจังหวัด เราเห็นปรากฏการณ์แบบวง “พัทลุง” กับ “มหาลัยวัวชน” หรืออย่างวง L ก ฮอ ที่ยอดวิวมันพุ่งระเบิด และคนรู้จักเพลงพวกเขาเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในต่างจังหวัดวงสไตล์นี้ มีงานกระจุยกระจายทีเดียว
Big Indy Scene
แต่ตลาดที่น่าจะใหญ่มากๆ จริงๆ ก็น่าจะเป็นวงดนตรีหรือศิลปินแบบอินดี้ ทำเอง ขายเอง ดังเองบ้าง เจ๊งเองบ้าง มีความสุขเล็กๆ แต่ก็เผื่อฟลุ้คดังมันก็ดี มีวงอินดี้ตอนนี้มากมาย ที่ทำเอง ทำเพจ อัพโซเชี่ยล หาตังค์ถ่าย MV เอง ปัญหาคือตอนนี้วงเหล่านี้ อาจจะยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ถ้าคุณไปดูตามเทศกาลดนตรีต่างๆ จะเห็นวงชื่อแปลกๆ เพียบเลย
Cover
การนำเพลงเก่ามาเล่นใหม่ เป็นวิธีการดั้งเดิม แต่ได้ผลสุดๆ ในปัจจุบัน วงดนตรีอย่าง “สมอารมณ์” ที่มี Cover เพลงอย่างช้ำคือเรา เอามาเล่นจนได้ดิบได้ดี หรือกลุ่มอย่าง Mad Puppet ฯลฯ ที่ ทำการ Cover เพลง ในสไตล์ของตัวเอง ซึ่งก็สามารถสร้างกระแสได้ และสามารถต่อยอดในเรื่องการทำงานได้อีกด้วย
Rock Is Old
ข่าวเศร้าก็คือ ดนตรีที่ถูกเบียดจากธุรกิจดนตรี กลายเป็นเหล่าวงร็อค ตอนนื้ที่พอจะไหวคือวงที่สร้างชื่อมานานจากค่ายใหญ่ๆ สิ่งที่น่ากลัวก็คือวงใหม่ๆ ตอนนี้ระยะมันห่างกับวงเก่าอย่างน่าเหลือเชื่อ วงร็อค เมทัลหลายวงบอกว่านี่เป็นความสุขพวกเขาไม่หวังอะไร แต่ถ้าคิดแบบนี้กันหมดอาจจะไม่มีเมทัลให้ฟังนะ ลองคิดดูใหม่อีกที
Talent And Skill
แต่ถ้าถามว่า นักดนตรีใหม่ๆ ทักษะเป็นอย่างไร ก็ต้องบอกว่าเก่งมากๆ ทุกคนมีสกิลที่สูงและอายุที่น้อย สามารถเป็นอนาคตของวงการดนตรีได้ บางคนอายุยังไม่เลข 2 เลย แต่ฝีมือนำหน้าไปไกล นี่เป็นสิ่งที่น่าชื่นใจพอสมควร โดยเฉพาะวงการกีตาร์ฮีโร่ ในอดีตเราขวนขวายหามือกีตาร์เก่งๆ รากเลือด เดี๋ยวนี้นี่เพียบเลย เอาเป็นว่า ก็หวังให้น้องๆ ทำอะไรบางอย่างนอกจากความสุข ให้ขยายฐานได้มากขึ้น เอาใจช่วย
Middle Music Label
อีกหนึ่งสิ่งที่เริ่มเห็นคือค่ายที่เรียกว่า “ขนาดกลาง” รวมพลังขับเคลื่อนวงการเพลง What The Duck, Spicy Disc, Muzik Move, Smallroom, Loveis ค่ายเหล่านี้มีศิลปินในมือที่สามารถพุ่ง ขึ้นไปเป็นเฮดไลน์ตามโชว์ หรือเทศกาลดนตรีต่างๆ ได้ และเป็นฟันเฟืองสำคัญที่กำลัง Run วงการอย่างแท้ทรู
Kingdom
เพลงร้อยล้านวิวอาจจะสู้ Community ที่แข็งแรงไม่ได้ นี่คือคำพูดของพี่เจ๋อ CEO แห่งแกรมมี่ ซึ่งดูจะเป็นอย่างนั้นการสร้าง Community อย่างนึงก็คือการสร้างแฟนคลับในโลกโซเชี่ยล คนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ “เป๊ก ผลิตโชค” ถ้าเราดูยอดวิว เพลงเป๊กอาจจะไม่ได้ทะลุทะลวง แต่ถ้าดูงานโชว์ตามอีเวนท์ต่างๆ ดุแฟนคลับ ดูรางวัลที่เขาได้ นั่นแหละคือพลังจากการสร้าง Dom ล่ะ นี่คือสิ่งจำเป็นของศิลปินยุคนี้ การติดแฮชแท็คสำคัญกว่าที่คิดนะ
Live Stream
การไลฟ์ในโซเชี่ยลเป็นอีกวิธีที่ศิลปินใช้เพื่อสื่อสารกับแฟนๆ โดยตรง ทุกวันนี้แฟนเพลงไม่ได้ชอบอะไรที่มันประดิษฐ์จนเกินไป ความเป็นตัวเองของศิลปินที่ผ่าน Live นั่นแหละคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทั้งเกิดและดับ อยู่ที่ว่าจะใช้ทางไหน พี่หนุ่ม กะลา และพี่เสกโลโซ น่าจะเข้าใจเรื่องนี้ดี