ประเทศไทย ในวงการดนตรี ไม่สิ ต้องบอกว่าทั่วโลกนั่นแหล่ะดนตรีแนวร็อค มักจะได้รับความนิยมน้อยกว่าดนตรีแบบป็อป อันนี้เราทราบกันดี และโดยส่วนใหญ่ก็จะยากมากที่จะเห็นวงดนตรี ร็อคโผล่มาอยู่กับกระแส เมนสตรีม ทำซาวด์ดนตรีหนักๆ แล้วมีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมนี้ กับต่างประเทศ โอเคล่ะ เมืองนอกเขามีตลาดที่รองรับดนตรีแนวร็อคหนักๆ เฉพาะทางอยู่ ที่แม้จะไม่ได้ใหญ่โตถึงขนาดจะทำให้วงเป็นซูเปอร์สตาร์ แต่ก็พออยู่ได้ มาดูบ้านเราเรื่องแบบนี้มันคงจะค่อนข้างยากดังนั้นวงดนตรีในบ้านเราจึงจำเป็นจะต้อง ปรับตัวหาค่ายใหญ่ๆ เพื่อที่จะได้มีรายได้ ปัญหาที่เกิดตามมาก็คือ วงเหล่านี้จะโดนค่อนขอดว่า ขายวิญญาณ ขายความเป็นตัวเอง ทำเพลงตลาด คำว่าทำเพลงตลาดคือการทำเพลงให้คนหมู่มากเข้าใจ เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ได้รับรู้ถึงซาวด์ ตัวตนดนตรีของศิลปินนั้นๆ โดยเฉพาะในแนวร็อคด้วยแล้วไม่ใช่ง่ายๆ เราอาจจะเห็นวงดนตรีหลายวง ที่ต้องปรับเนื้อหา เมโลดี้ ให้ฟังง่าย ทำเพลงช้าๆ เพื่อขาย แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น ถ้าตัวตนของศิลปินนั้น เจ๋งอยู่แล้ว พวกเขาจะงัดความเป็นร็อคออกมาเมื่อใดก็ได้ แล้วก็ถึงอารมณ์กว่า หลายวงที่ ประกาศตัวว่าเป็นร็อคของจริงซะด้วยสิ นี่เป็น 20 เพลงร็อคซาวด์หนักๆ ที่เคยเกิดขึ้นในดนตรีกระแสหลัก บางวงทำให้วงการดนตรีไทยเปลี่ยนไปตลอดกาล เรามาดูกันว่ามีศิลปินท่านใด วงใดกันบ้าง
Big Ass : Begins
วงดนตรีที่ทำให้ซาวด์แบบเมทัล เป็นที่ยอมรับในวงกว้างจริงๆ เราคงต้องยกความดี ความชอบนี้ให้กับ Big Ass เพลงของพวกเค้า ประสบความสำเร็จหลายเพลง เราทราบกันดี แต่ในด้านดนตรีที่เป็น ร็อคหนักๆ เป็น เมทัล ถ้า Big Ass จะทำแล้วล่ะก็ ไม่มีเพลงไหนที่จะไม่มีคุณภาพ เพลงใน สไตล์ เมทัลแท้ๆ ของ Big Ass ก็หนักหน่วงได้ไม่ได้แพ้วงดนตรีหน้าไหนเช่นกัน คุณลองฟังเพลงมหากาพย์ อย่าง Begins ดู ริฟฟ์หนักแน่น จังหวะหนักหน่วง กีตาร์คู่ประสาน เสียงคำราม เสียงเบส กลอง หนักแน่น บรรยากาศที่ยิ่งใหญ่ มืดมน นี่เป็นหนึ่งในเพลงเมทัลที่ดีที่สุดของบ้านเรา
Retrospect : ปล่อยฉัน
ก่อนที่จะมี Retrospect ในวงการเพลง การว๊ากสะเทือนลำคอ กับซาวด์หนักหน่วงแบบจูนสายต่ำๆ มากๆ มันยังถูกจำกัดในวงแคบๆ แต่แล้วเมื่อวงดนตรีวงหนึ่งที่ทำให้ เสียงแบบนี้ ขึ้นมากระแทกหัวใจวัยรุ่น เสียงกีตาร์โคตรแตก ที่ก่อนหน้านั้น กระแสหลักไม่มีซาวด์ที่หนักได้ขนาดนี้ และเมื่อแน๊ปว๊าก สำรอกออกมา ทุกสิ่งก็เปลี่ยนไป ในวันนั้นก็เกิด ประชาชนชาวเรทโทรขึ้นมา พร้อมกับผมเป๋ และเสื้อลายสก็อต แม้ทุกวันนี้จะมีชาวเมทัลอินดี้ที่อาจจะยี้ๆ หรือไม่ยอมรับพวกเขาอยู่บ้างเล็กน้อย แต่คุณต้องยอมรับความจริงว่า Retrospect นี่แหละ คือสะพาน ให้ดนตรีแบบเมทัลในไทย ยังคงอยู่ได้ และมีอิทธิพลกับคนฟังเพลงรุ่นใหม่ๆ อีกด้วย
Sweet Mullet : ฝากเลี้ยง
มีมารดำ ต้องมีมารขาว Sweet Mullet เป็นวงที่ตีคู่มากับ Retrospect ความหนักหน่วงดำมืดอาจจะเป็นรอง แต่สิ่งที่พวกเขามีก็คือความมันส์ ไลฟ์สไตล์ ความซน ในสไตล์ ร็อค เมทัลยุคใหม่ นี่เป็นเพลงที่อาจจะไม่ใช่เพลงที่หนักที่สุด แต่ถ้าบอกว่าเป็นเพลงแร๊พ เมทัล ที่มันส์ที่สุดเพลงหนึ่งที่คนรู้จัก อันนี้น่าจะพูดได้เต็มปาก ตัวเพลงเดิมดังอยู่แล้ว การ Ft. กับชาวแร๊พ ในเพลงนี้ก็ลงตัวมากๆ และเมื่อบวกจิตวิญญาณความร็อคของสวีทในช่วงนึงเพลงนี้ จึงถูกเล่นบ่อยมากๆ
Silly Fools : สู้ไม่ได้
เราจะไม่พูดถึงเพลงนี้กันมาก ทุกคนน่าจะเข้าใจกันได้ดีอยู่แล้ว การทำให้วงการดนตรีร็อคสายหนัก ถูกหันมามองอีกครั้ง ด้วยการเตะก้นทุกคนแรงๆ มันทำให้กลายเป็นแรงบันดาลใจแก่นักดนตรี ในวันนั้น พวกเขารู้แล้วว่าประเทศไทย ยังมีคนอีกมากที่เปิดรับเพลง เมทัล และรับรู้ว่าดนตรีแบบนี้ สามารถเข้าค่ายเพลงใหญ่ๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น อินดี้ใต้ดินอย่างเดียวอีกต่อไป
Ebola : เอาให้ตาย
จิตวิญญาณแห่งเมทัล ตัวตน คำเหล่านี้เป็น คำที่เหมือนประกาศิต เป็นคำสัญญา และบางครั้งก็เป็นตราบาปให้กับวงเมทัลทุกวง เมื่อใดก็ตามที่วงดนตรีสายนี้เข้าค่ายเพลงกระแสหลัก จะกลายเป็นของเทียมทันที แต่งสิ่งนี้แก้ไขได้ ด้วยคำพูดง่ายๆ “ก็เรื่องของพวกมึง” Ebola แสดงให้เห็นว่าไม่ว่ากระแสดนตรีจะไปทางไหน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ตรงไหน ทำเพลงยังไงตัวตน พวกเขาชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวันแรก จนถึงวันนี้ Ebola คือวงดนตรี สไตล์ เมทัล อยู่ดี ด้วยริฟฟ์ ด้วยเสียงร้อง จังหวะกลอง เนื้อหา ที่มันออกมาจากจิตวิญญาณ พวกเขา ผลงานมันพิสูจน์คนจริงได้อยู่แล้ว ไม่ต้องเวิ่นเว้อ เรียกร้องความสนใจกันมาก
Clash : ท้าชน
ในช่วงเวลานึง วงดนตรีวงนี้เป็นวงร็อคที่ดัง และมีฐานแฟนเพลงมากที่สุด แน่นอนสถานะพวกเขาเราอาจจะตราหน้าว่าเป็นร็อคตลาดก็ได้ แต่ว่าดนตรีที่ Clash ทำในช่วงอัลบั้ม Brian Strom, Emotion. Crashing เพลงเร็ว ของพวกเขา มีความเป็นเมทัลสูงมาก โดยที่หลายคนอาจจะไปโฟกัสที่เพลงช้า ในวันที่แบงค์กำลังเข้าสู่โลกแห่งแร๊พ อาร์ แอนด์ บี เต็มตัว ในขณะที่สมาชิกที่เหลือกำลังชื่นชอบ ซาวด์หนักๆ แบบเมทัลในยุคนั้น พอรวมๆ กันออกมา ทำให้เพลงเร็วของ Clash กลายเป็นแร๊พเมทัลเท่ๆ ที่ถึงเอามากๆ ซะด้วย โดยเฉพาะแบงค์ ที่สามารถร้องเพลงได้ทุกสไตล์ ทั้งแบบ เพราะ ร้อง แร๊พ และ เสียงแตกแบบร็อค ลองฟังในเพลงนี้ได้เลย
Paradox : บ่วงไฟ
Paradox เพลงของพวก มีหลากหลาย สไตล์ดนตรีอยู่แล้ว จะเพราะ จะเพี้ยน และแน่นอนโหมดโหดๆ แบบเมทัลก็มี ในเพลงที่ชื่อ บ่วงไฟ เป็นเพลงที่มีซาวด์แบบเมทัล ทั้งจังหวะดนตรี ริฟฟ์ และยังคงมีความเป็น Paradox อยู่ เอาจริงๆ แล้ว ดูเหมือนว่านี่เป็นวงดนตรีที่เหมือนที่เรากล่าวไว้ข้างต้น คืออยากจะงัดอะไร ออกมาเมื่อใดก็ได้ ถ้าอยากจะบ้าให้ถึงขีด พวกเขาก็แค่ทำออกมาเท่านั้นเอง เมื่อไหร่ก็ได้เสมอ
Blackhead : เหนือฟ้ายังมีฟ้า
รู้จัก Blackhead หรือเปล่า?? ถ้าคุณไม่รู้จัก มีความเป็นไปได้แค่ 2 อย่าง คุณอายุไม่ถึง 15 กับ คุณไม่ใช่ชาวร็อคแล้วล่ะ ใช่ เพลงของ Black Head ดังเพลงช้า แต่ในโหมดของเพลงเร็ว เรากล้าบอกได้เลยว่าเจ๋งทุกเพลง ซาวด์ดนตรีหนักหน่วง ร็อคด้วยจิตวิญญาณคือวงนี้ และเพลงเหนือฟ้ายังมีฟ้า คือ เพลงที่หนักหน่วงและมันส์มากๆ แถมมีโซโล่ที่เจ๋งมากๆ ซะด้วย นอกจากเพลงนี้ยังมีเพลงอื่นอีกเยอะ งั้นเราถามอีกทีนะ คุณรู้จัก Blackhead รึเปล่า
Lomosonic : คำตัดสิน
บอย Lomo และผองเพื่อนคือตัวแทนของความเดือดแบบชาวร็อคยุคใหม่ แม้เพลงของ Lomo เองอาจจะไม่ได้หนักหน่วงเป็นเมทัล โหดร้าย แต่เวลาเล่นสด พวกเขาเดือด กว่าวงเมทัลอีกมากมายซะอีก ถ้าจะมีสักเพลงที่ซาวด์โหดและหนักหน่วง เราขอแนะนำ คำตัดสิน ให้ลองฟังดู เป็นเพลงที่พวกเขาก้าวขาสู่คำว่าเมทัล มากที่สุดแล้ว
แมว จิระศักดิ์ : มุมมืด
นักดนตรี มือกีตาร์ที่เก่งรอบด้านอย่างพี่แมว ก็มักจะทำเพลงให้มีกลิ่นของ เมทัลเสมอ โลกนึง คือแจ๊ซ ศาสตร์ดนตรีที่ลึกซึ้ง แต่อีกด้านนึง ก็เมทัล ดนตรีที่พี่แมว มักจะแวบๆ มาทำอยู่เสมอ นี่เป็นอีกเพลงที่มีซาวด์แบบเมทัล ที่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง เป็นเมทัลที่ผสมด้วยความรู้ที่ลึกซึ้ง ไม่ธรรมดา ลองฟังจังหวะกลองจากเพลงนี้ดูได้เลย
โลโซ : เข้ามาเลย
ใช่แล้ว พูดกันตรงๆ พี่เสก มีเพลงแบบโคตรตลาด คนทั่วไปสามารถร้องเพลงพี่เสกได้มากมาย และภาพลักษณ์ของเขาก็ดูธรรมดามากๆ เสื้อง่ายๆ ไม่แต่งตัวมากมาย แต่ทำไมเราเรียกเขาว่าร็อคสตาร์ เขาเคยทำเพลงแบบเมทัลไหม ทำไมจะไม่มี “เข้ามาเลย” เพลงนี้หนักหน่วงขนาดไหนทุกคนน่าจะทราบดี และที่สำคัญ 3 ชิ้น เวลาเล่นสดวันที่พีคๆ นี่คือร็อคสตาร์อันดับหนึ่งของจริง
SDF : กรง
SDF ตอนที่ออกมาใหม่ๆ ผู้นำวงคือแฮ็ค วง Clash ซึ่ง แฮ็คคือส่วนที่เป็นร็อคแบบเพียวๆ ของ Clash อยู่แล้ว เมื่อ Clash แยกวง ซาวด์ร็อคแบบเมทัล ที่เป็นของ Clash ก็ตามเขาออกมาด้วย และมาส่งผลที่ SDF นั่นเอง แม้ปัจจุบัน SDF อาจจะไม่ได้หนักหน่วงเหมือนช่วงแรกๆ แต่ ซาวด์แบบเมทัล ที่แฮ็คเป็น เราจะบอกว่าเขาไม่ใช่ชาวร็อค ทำไม่ได้หรอก
Bodyslam : ห้ามใจ
ในความเป็นจริงแล้ว Bodyslam มีสไตล์ดนตรีที่เป็นลูกผสมเอามากๆ ในเพลงของพวกเขา ทุกสายตาของแฟนเพลง เราจะมองว่าพี่ตูน คือไอดอล แต่อย่าลืมว่าพี่ตูนและสมาชิกทั้งหมด คือชาวร็อคตัวจริงมากๆ อัลบั้มแรกของ Bodyslam ในยุค genie มีเพลงที่ติดซาวด์ เมทัล อยู่มาก หนึ่งในเพลงที่มีริฟฟ์ จังหวะแบบเมทัลเลย ก็คือ “ห้ามใจ” ซึ่งมันก็คืออินเนอร์ของสองสมาชิกใหม่ในวันนั้น อย่างพี่ยอดและพี่ชัชอยู่แล้ว
Potato : ยื้อ
น่าจะเป็นครั้งเดียวที่ Potato ทำเพลงหนักหน่วงขนาดนี้ มีซาวด์เมทัลหนักขนาดนี้ การเปลี่ยนแปลงกระแสดนตรี และที่สำคัญคือการมาของโจอี้ Slipknot จูเนียร์ อย่าง กานต์ ทำให้เพลงนี้ มันต้องเมทัลแล้วล่ะ ปัญหาก็คือเพลงนี้เด็กๆ ชอบเยอะ ซะด้วยสิ และมีหลายคนที่เรียกร้องเพลงแบบนี้จาก Potato ซึ่งอาจจะยากหน่อย ด้วยแนวทางของวงในปัจจุบัน แฟนๆ ต้องช่วยๆ กันยุพี่ปั๊บสักนิดนึงนะ
หิน เหล็ก ไฟ : ร็อคเกอร์
เฮฟวี่น่ะ มันต้องดุดัน แสบดาก เสียงร้องมันต้องทะลุ ทะลวงรูหู จังหวะต้องเร่งเร้า บวกกับน้ำจิ้มอย่าง กีตาร์ต้องรวดเร็ว เทคนิคเยอะ เนื้อหา ปลุกใจ บังเอิญจังที่เพลงเฮฟวี่ สมบูรณ์แบบนี้ มีอยู่ในประเทศไทย ซึ่งร็อคเกอร์ ของ หิน เหล็ก ไฟ บ่งบอกทุกอย่าง นี่คือเพลงเฮฟวี่ ที่สมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว ตั้งแต่อุตสาหกรรมดนตรีไทยก่อตั้ง เนื้อหา ซาวด์ เสียงร้อง กีตาร์ จังหวะกลอง องค์ประกอบ เพลงนี้ เป็นเพลงซาวด์เฮฟวี่ ที่อยู่บนกระแสดนตรีหลักได้ เป็นธงสีดำผืนแรกของชาวเมทัลก็ว่าได้
ไฮ ร็อค : ซวย
ไฮร็อค คือวงดนตรีที่นอกจาก ภาคดนตรีแล้ว ภาพลักษณ์ของวง ก็เป็นเฮฟวี่เต็มตัวเช่นกัน เสียงร้องของพี่เป้ ที่แหลมสูงสะใจ และนี่คือเพลงที่น่าจะเรียกได้ว่า หนักหน่วงที่สุดของวง ใครที่คิดว่าเพลงไทยจะมีวงเฮฟวี่ถึงๆ หรือไม่ ก็ต้องลองฟังเพลงนี้ดู
ดิ โอฬาร โปรเจ็กต์ : คนหูเหล็ก
เราต้องย้อนกัลบไปวันเก่าๆ ที่ดนตรีไทยยังไม่ได้ มีเพลงหลากหลายสไตล์มากนัก ถ้ามีวงดนตรีสักวง ทำเพลงโดยใช้กระเดื่องเบิ้ลมันส์ๆ กีตาร์เสียงแตกหนักๆ มี เสียงร้องสูงๆ มันคงน่าตื่นตา ตื่นใจน่าดู และนั่นคือสิ่งที่น้าโอ้ โอฬาร พรหมใจ ทำ ณ วันนั้น ดิ โอฬาร โปรเจ็กต์ คือไอคอนของวงร็อค สำหรับคนที่อาจจะมีอายุมากหน่อย สำหรับเด็กยุคใหม่การที่เราให้ความเคารพ ประวัติศาสตร์ เราจะกลายเป็นคนที่เก่งและยอดเยี่ยมได้ในที่สุด และนี่คือประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการร็อคไทย
อัสนี วสันต์ : สายล่อฟ้า
พี่ป้อม พี่โต๊ะ สัญลักษณ์ของจิ๊กโก๋ อกหัก น่าจะบอกได้กลายๆ ว่าเพลงช้า ที่มีเนื้อหาบาดลึก ของพี่ๆ จะโดนใจผู้คนขนาดไหน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า จะทำได้แต่เพลงช้า เมื่อถึงเวลาที่จะทำเพลง เดือดๆ แก้เลี่ยน ก็ทำได้ เพลง ซาวด์ เฮฟวี่ ของอัสนี วสันต์ อย่างสายล่อฟ้า กลายเป็นอีกเพลง ที่ถูกพูดถึงในฐานะเพลงร็อค หนักๆ ระดับตำนาน ของประเทศ
Rampage : No More Time
เพลงนี้ และระยะเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น AB Normal เพลงนี้อาจจะเป็นครั้งแรกที่ทำให้คนทั่วไปเริ่มได้รู้จัก อะไรที่นอกเหนือจากร็อคทั่วไป อาจจะเป็นครั้งแรกกับซาวด์ ดนตรีในแบบที่มีคำว่า Core ต่อท้าย เป็นวงที่เริ่มตั้งไข่ ให้กับเพลงเมทัลในรูปแบบใหม่ ให้กระจายในวงกว้าง แม้ว่าจะระยะเวลาไม่ได้ ยาวมากก็เถอะ
The Exile : อหังการ์
เฮฟวี่จากประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างลาว The Exile เป็นวงดนตรีที่ออกสไตล์เฮฟวี่ สิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็คือวงนี้เป็นวงที่ Grammy เซ็นสัญญา (เหมือนกับว่าจะเอามาชน กับ หิน เหล็ก ไฟ ณ วันนั้น) ฝีมือ ไม่ธรรมดา ดนตรี ยอดเยี่ยม เป็นวงระดับประวัติศาสตร์ อีกวง แน่นอน ไม่ประสบความสำเร็จ ในวงการเพลงไทย แต่ถือเป็นเซอร์ไพรส์ ครั้งนึงวงการดนตรีบ้านเรากับวงดนตรีฝีมือจริงๆ วงนี้