แนะนำ/วิจารณ์/แสดงความคิดเห็น
ไม่มีถูก/ไม่มีผิด
ไม่มีเพราะ/ไม่มีไม่เพราะ
อยู่ที่ชอบหรือไม่ชอบเท่านั้น
Album Review คือความคิดเห็นส่วนบุคคล
ทุกอย่างตัดสินด้วยตัวคุณเอง
Artist : อพาร์ตเมนต์คุณป้า
Album : หมอกฝัน ควันเมือง
Label : สนามหลวงมิวสิค
By : Bo Boat
Rate : ***1/2
วงดนตรีวงนึงในยุคอินดี้รุ่งเรืองที่มีชื่อวงว่า “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” วงดนตรีที่ครั้งนึง เคยทำนายว่า จะไม่มี “กำแพง” ขวางกั้น ในดนตรีจนถึงวันนี้ “ปรากฏการณ์” นั้นได้เกิดขึ้นจริงๆ วันนี้ดนตรีไร้กำแพงแล้ว ทุกคนสามารถทำอะไรก็ได้อย่างอิสระ ซึ่งก็อยู่ที่คนฟังว่าจะเลือกฟังอะไร อพาร์ตเมนต์คุณป้าจึงได้เปรียบวงอื่นในจุดนี้ เพราะพวกเขาได้ทำงานอย่างอิสระ และชัดเจนมาเนิ่นนาน ตัวตนทั้งเรื่องราวที่เล่า และเสียงของดนตรีในแบบอพาร์ตเมนต์คุณป้า ยังคงชัดเจนอยู่เสมอ จนในที่สุดพี่ๆ ก็ได้กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มชื่อเท่ๆ อย่าง หมอกฝัน ควันเมือง อัลบั้มนี้อัดกันหลายที่ และบินไปมิกซ์เมืองนอก กับคนมิกซ์ระดับเจ๋งๆ ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Eric Ferguson, AJ Tissian, Godfrey Diamond งานมาสเตอร์ริ่งก็พี่วู้ดดี้ อุปกรณ์โดย Kimleng งานนี้ความน่าสนใจอยู่ที่เสียงดนตรีแบบอพาร์ทเมนต์คุณป้า 2018 จะเป็นอย่างไร เรามาลองดูกัน
ไล่ทีละแทร็ค
- หมอกฝัน อันนี้เป็นเสียงพูดสั้นๆ เข้าเพลง
- ปายฝนต้นหนาว เริ่มต้นด้วยเสียงเปียโนเพราะๆ ก่อนจะเข้าท่อนแบนด์ ซาวด์ กลอง เบส กีตาร์ สดๆ เนื้อๆ แบบ Vintage ที่คุ้นเคย ส่วนในเนื้อเหาเพลง ชื่อเพลงเป็นการเล่นคำ อย่างคำว่า “ปาย” ที่โดยปกติจะเป็น “ปลาย” แต่ตรงนี้จะพรรณนาให้เห็นสถานที่อย่าง เมืองปาย การเปรียบเปรย โดยใช้ชื่อเฉพาะ หรือเจาะไปที่เวลา อย่างในเพลงนี้ก็จะมีคำว่า ปาย และเดือน ตุลา ทำให้เห็นภาพมากขึ้น เป็นสไตล์การเขียนเพลงที่เป็นซิกเนเจอร์พี่ตุลอยู่แล้ว เป็นเพลงช้าๆ เหงาๆ ในสไตล์ของวง
- หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม กีตาร์อินโทรพร้อมกับ ออร์แกน เพราะๆ เสียงกีตาร์ตอดเบาๆ กับท่อนร้องที่ปล่อยคลอไปกับกรู๊ฟกลอง เพลงนี้ไดนามิกดี ซาวด์เสียงดนตรีหลบให้ เสียงร้องได้เล่าเรื่องเต็มที่ เพลงนี้เสียงกีตาร์เพราะมากทีเดียว เป็นเนื้อเดียวกันไปกับพวกเปียโน คลอกันเป็นเพลงที่ซาวด์ทุกอย่างลงตัวทีเดียว
- แสงและเงา อินโทรขึ้นมา อาจจะทำให้คิดถึงเพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอได้ ตอนร้อง Verse เป็นเสียงร้องกับ กีตาร์โปร่ง แล้วไล่ระดับไปตรงท่อน Pre Hook ไปถึง Hook เนื้อหาเพลงก็ดูมีความคล้าย รวมถึง Progression Chord ต่างๆ ท่อนโซโล่แบบใช้เทคนิคการเล่น Octave แบบเท่ๆ ตอนจบมีเสียงแบบ Hammond กับกีตาร์คู่ประสานเบาๆ เก๋าๆ ดี
- ลมเอย ขึ้นมาด้วยเสียงพี่ตุลกับกีตาร์ เหมือน อัดผ่านเครื่องอัดเสียง จากนั้นเป็นเสียงเปียโน เบส กลอง สไตล์ร็อค แอนด์ โรล มีสไลด์กีตาร์เท่ๆ กับท่อนยูนิสันกีตาร์โปร่งกับเปียโน เพลงออกไปทาง Southern Rock กันเลยทีเดียว ยิ่งโซโล่กีตาร์ไฟฟ้านี่ยิ่งตอกย้ำความเป็นชาวใต้
- ประตูปิดตาย เพลงช้ากีตาร์โปร่งๆ คลอๆ กับเครื่องสาย และกีตาร์ไฟฟ้าคลอๆ เหงาๆ เนื้อเพลงเศร้า
- ควันเมือง พูดสั้นๆ อีกเช่นเดียวกัน
- ความลับ ริฟฟ์เท่ๆ แบบ ฟั้งก์ขึ้นมาก่อน กลอง เบส ย้ำๆ มีซาวด์ ออร์แกนคลอๆ เพลงนี้กีตาร์ซาวด์เท่จริงๆ ตอนจบเร่งเร้ากีตาร์ ตอนจบนี่ใส่กันมันส์เลย
- กระหายควัน ซาวด์กีตาร์ จังหวะกลองเบส เมโลดี้ คอร์ด ให้ความรู้สึกถึงพวกซาวด์ อัลเตอร์เนทีฟ ติดไซคีเดลิกนิดๆ เสียง เอฟเฟ็กต์ Chorus ไพเราะ สิ่งที่เด่นที่สุดในเพลงนี้คือกีตาร์โน้ต G สายเปิด ที่คลอเป็นเมโลดี้ทั้งหลักทั้งรอง เป็นเสียงที่อยู่ในทุกท่อนของเพลง
- คำถาม ขึ้นมาดูเครื่องเคาะก่อน ตามด้วยกีตาร์ เพลงนี้คอร์ดจะดูซับซ้อนมีเสียงคอร์ดสายเปิดกับริฟฟ์ มันส์ ให้อารมณ์กรั้นจ์ ฟิลคล้ายๆ Pearl Jam อยู่เหมือนกัน ฟิลคล้ายๆ เพลง Jeremy แต่ไม่ได้เร็วแบบนั้น ติดกลิ่นไซคีเดลิกเบาๆ
- วิกฤตวัยกลางคืน เบสโจ๊ะๆ พร้อมกีตาร์ ยูนิสันด้วย Fuzz กับเสียงคอร์ดเท่ๆ มีเสียง Wah Wah เสียงกลองสแนร์ หย่อนๆ ลงตัวกับซาวด์ ต่างๆ เพลงนี้มีความไซคีเดลิกมาก เป็นเพลงที่ซาวด์ดีไซน์ค่อนข้างเด่น ในทุกเครื่อง
- จันทร์ผิดข้าง เป็นร็อคตรงๆ มันๆ ท่อนทิ้งกีตาร์ ยังกะ Black Sabbath ซาวด์มีความหนืดมาก เป็นเพลงที่มันแบบเก๋าๆ เลย
- จุดที่ชัดยิ่งโฟกัสก์ยิ่งเบลอ เพลงนี้เป็นเพลงพิเศษ ร่วมกับ Yellow Fang ซาวด์แบบร็อคตรงๆ จังหวะเรียบๆ ไปเรื่อยๆ
- หลง จังหวะกลอง คึกคักกับกีตาร์ ตอดๆ เท่ๆ โซโล่เยอะดีสะใจชาวกีตาร์แน่นอน
ให้พูดรวมๆ อัลบั้มนี้ ถูกแบ่งเป็น 2 ครึ่ง “หมอกฝัน” ด้านนี้เพลงจะเบากว่า ตรงไปตรงมามากกว่า “ควันเมือง” ที่ดนตรีมีซาวด์ดีไซน์เยอะกว่า เอกลักษณ์ซาวด์ Vintage ยังคงอยู่ และ “ถึง” เช่นเดิม เพลงอัลบั้มนี้ทุกเพลง เรื่องดนตรีไม่มีปัญหา ด้านเนื้อหา คำร้อง แนวคิด การเปรียบเปรย พี่ตุลยังคงใช้ภาษาได้เฉพาะตัว มีความเป็นวรรณกรรม พรรณนา ได้สวยงามและโมเดิร์นเช่นเดิม แต่ที่สุดแล้ว สิ่งที่ขัดใจที่สุดคือเสียงร้องพี่ตุลนั่นแหล่ะ แน่นอนผมเข้าใจพี่มากๆ ว่าแกเน้นด้านกวี การเล่าเรื่อง เนื้อหา ไอเดีย แนวคิดอะไรแบบนี้มากกว่า นั่นเป็นเอกลักษณ์และจุดแข็งของแกมาแสนนาน ปัญหาคือผมว่าบางเพลงมันควรจะเป็นเมโลดี้มากกว่าคำกวี หรือการรวบคำเข้าไป มันน่าเสียดายกับดนตรีหลายเพลงที่สามารถเป็นร็อคคลาสสิคได้ แต่เสียงร้องและเมโลดี้ไม่ไปด้วย ใช่ครับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า แลกกับจุดนี้มานานแล้ว การเล่าเรื่องพาร์ทดนตรี ไม่มีใครปฏิเสธ แต่กับเสียงร้อง อาจจะทำให้คนฟังเพลงใหม่ๆ ปฏิเสธอพาร์ตเมนต์คุณป้าได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมเข้าใจอยู่แล้วว่านี่เป็นความสุขของพวกพี่ๆ แต่ถ้าต้องสวมบทคน Review เพลงก็ต้องว่าตามที่ได้ยินครับ สำหรับผู้ฟัง ถ้าคุณคิดว่านี่คือวรรณกรรมที่มีดนตรีประกอบ อัลบั้มนี้คือ Recommend แต่ถ้าคุณเอาความเป็นดนตรีมาก่อนเนื้อหาอาจจะตะหงิดๆ กับเสียงร้องนะครับ (ต้องขออภัยพี่ตุลด้วยความเคารพยิ่ง)