Rock Star
ดนตรีร็อคเป็นแนวดนตรีที่สามารถเรียกเหล่าบรรดาวัยรุ่นทั้งหลายให้เข้ามาในวังวนนี้ได้ วงดนตรีร็อคมักจะเป็นแรงผลักดันให้วัยรุ่นสักคนทำอะไรสักอย่าง ถ้าพูดถึงวงร็อคที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประเทศ ณ วันนี้ แน่นอน Bodyslam คือวงดนตรีวงนั้นไม่มีข้อสงสัยอีกแล้ว พี่ตูนกลายเป็นผู้นำทางความคิด กลายเป็นแบบอย่าง เป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนในการใช้ชีวิต โดยผ่านเสียงเพลง แต่ถ้าเราเจาะลงไปอีก ไม่ใช่แค่พี่ตูนเท่านั้น ที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ นักดนตรีที่อยู่เบื้องหลัง ร็อคสตาร์อันดับ 1 ผู้นี้ก็มีส่วนสำคัญ ที่ทำให้เกิดแรงผลักดัน และสร้างนักดนตรีขึ้นมาอีกมากมาย มือกีตาร์ผมยาวสุดเท่ผู้อยู่บนเวทีคนนั้น ทำให้บรรดาเด็กที่ไปดู Bodyslam อยากที่จะเป็นแบบพี่ผมยาว อยากถือกีตาร์เล่นบนเวที พวกเขาเริ่มที่จะสนใจกีตาร์ ใช่เรากำลังพูดถึงมือกีตาร์ ของวง Bodyslam คนนั้น ยอด Bodyslam หนึ่งในมือกีตาร์ที่มีอิทธิพลที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา
Inspiration
“ผมนี่ถอย Schecter ตามพี่ยอดเลย” เป็นคำพูดของยอดมือกีตาร์ยุคใหม่อย่าง บอม ณัฐธีร์ ซึ่งบ่งบอกอะไรได้มาก ต้องยอมรับว่า ยอด Bodyslam คือชื่อมือกีตาร์ของไทยที่ทำให้เด็กๆ หันมาเล่นกีตาร์มากที่สุดในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทุกคนอยากเล่นเพลงกีตาร์ในเพลงของ Bodyslam ทุกคนอยากซื้อกีตาร์ที่พี่ยอดใช้ สิ่งนี้เป็นความจริงที่เรายังเห็นได้แม้แต่ตอนนี้ แม้จะมีหลายๆ เสียงที่ สงสัยในฝีมือของเขา แต่ที่แน่นอนจริงๆ ก็คือ คนๆ นี้เป็นแรงบันดาลใจ ให้เด็กๆ เล่นดนตรี สิ่งนี้อาจจะสำคัญที่สุด สำคัญกว่าฝีมือระดับเทพเจ้า แม้จะมีคนที่เก่งกว่าพี่ยอด อีกหลายคน แต่ถ้าใครสักสามารถกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเริ่มต้นเล่นกีตาร์ได้แล้ว การจะเรียกเขาว่าเป็นนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่มันก็สมเหตุสมผลนะ
Emotional
พื้นฐานการเล่นของพี่ยอด Bodyslam ส่วนใหญ่ก็คือดนตรีร็อคและเมทัลนั่นเอง พี่ ยอด คือคนที่อยู่ในยุค ร็อค และกีตาร์ฮีโร่ วงดนตรีที่เขาร่วมกับ พี่ชัช ที่ชื่อว่า Teething คือวงที่ Cover วง Korn และจากบทสัมภาษณ์เรื่องดนตรีที่เขามักจะพูดถึงเหล่าบรรดามือกีตาร์ฮีโร่สายร็อค ไม่ว่าจะเป็น Slash, John Petrucci และอีกหลายๆ คน จึงบอกได้ว่าอิทธิพลดตรีของเขาจะมีผสมๆ กันไป ไม่ได้เป็นคนใดตคนนึงตายตัว ดังนั้นในเพลงของ Bodyslam จะมีซาวด์กีตาร์ และ Lick ของกีตาร์ฮีโร่อย่างละนิดๆ หน่อยๆ ผ่านปลายนิ้วของพี่ยอด และอีกอย่าง ที่เป็นจุดเด่นก็คือ อารมณ์ในการแสดงสด ในการเล่นที่มาเต็ม ท่าทางในการเพอร์ฟอร์ม เอาง่ายๆ เลย เชื่อว่าต้องมีใครสักคน ควงกีตาร์เลียนแบบพี่ยอด มาบ้างล่ะ
Instrument Of ยอด Bodyslam
สิ่งที่น้องๆ ทั้งหลายมักจะถามมาบ่อยๆ ก็คือพี่ยอด ใช้อุปกรณ์อะไร ความลับคืออะไร แม้ว่าจะมีหลายๆ คนทราบแล้วว่าอุปกรณ์ของพี่ยอด มีอะไรบ้าง แต่ก็เชื่อว่าหลายคนก็ยังคิดว่า พี่ยอดต้องมีอะไรซ่อนอยู่อีกแน่นอน แกกั๊ก ไม่ยอมบอกหรือเปล่า เราจะหาคำตอบมาให้
Gear : ถ้าให้พูดเรื่องจริงแล้ว คุณอาจจะเสียใจก็ได้นะ อุปกรณ์พี่ยอด ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แอมป์ 1 ตัว เอฟเฟ็กต์ 1 ชุด กีตาร์ 1 ตัว มีแค่นั้น แต่ถ้าจะให้บอกว่าสิ่งที่น่าจะเป็นความลับเรื่องซาวด์ ในการเล่น จากที่เราเห็น คือ 1 กีตาร์ ที่ส่วนใหญ่แกจะใช้เป็น Humbucker ซึ่งน้อยครั้ง หรือแทบไม่มีเลยที่จะใช้ Single Coil ถัดมาเสียงแตกของแกมาจากแอมป์ทั้งหมด และที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือ Delay พี่ยอดเป็นคนที่ใช้ Delay แบบ Long Delay ค่อนข้างเยอะทีเดียว เป็นหนึ่งในเสียงสำคัญของซาวด์ของเขา
Play
เอาล่ะมาถึงการเล่นในเพลงต่างๆ การโซโล่ในหลายๆ เพลง จะมีลูก Signature บางอย่างการใช้เทคนิค การใช้ Scale ที่น่าสนใจ หลายๆ เพลงที่ยอด คิดลูกโซโล่ จะมีไลน์ดยู่ระดับที่เจ๋งมากๆ การจัดเรียง Lick ในหลายๆ เพลงมีความสร้างสรรค์ และลงตัว เรามาดูกันว่า มีเทคนิคอะไรบ้างที่พี่ยอดชอบใช้ ในการโซโล่
2 เพลงแรก มีไลน์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในการไล่ Scale ดูเผินๆ อาจจะคิดว่า 2 เพลงนี้มี ความเร็วที่แตกต่างกัน จะมีอะไรที่เชื่อมโยงกัน ใน 2 เพลงนี้พี่ ยอดใช้ Scale Chromatic ในการประกอบการโซโล่ ในเพลง ครึ่งหลับครึ่งตื่น จะมี อยู่ 2 บีทที่ใช้ Chromaticไล่จากเสียงสูงไปเสียงต่ำ ซึ่งเป็นทางนิ้วแบบที่เราใช้ วอร์มนิ้วกันนั่นเอง ก่อนจะไล่สเกลแบบ 6 พยางค์ เป็นการทำให้เสียง Scale ปกติที่ตามมาฟังดูไพเราะมากขึ้น ส่วนในเพลง Sticker จะเห็นว่า พี่ยอดจะใช้ Chromatic Line ในสไตล์แบบที่มือกีตาร์ Jazz ชอบใช้ โดยเฉพาะลูกสุดท้าย ที่เป็นการเล่นเป็น Octave แต่จะเล่นเป็นแบบ Chromatic ไล่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยที่โน้ตที่เป็นเมโลดี้ต่ำ จะมี Leading โน้ตครึ่งเสียงนำมาก่อน ซึ่งเป็นไลน์กีตาร์ในแบบที่พวกมือกีตาร์สาย Fusion ชอบใช้ เป็นวิธีใช้ Chromatic ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
เราจะได้อะไร : เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า Chromatic ด้วยเสียงของมันจะเป็นอะไรที่ไม่ค่อยไพเราะสักเท่าไร แต่เมื่อใช้มันเป็นโน้ตที่ดึงความสนใจ หรือ ใช้เป็นโน้ต Leading เพื่อที่จะเข้าสู่โน้ตหลัก หรือโน้ตเป้าหมาย Chromatic จะฟังดู ดีขึ้นทีเดียว ถ้าเราวางในตำแหน่งที่เหมาะสม จากกลุ่มโน้ตที่ฟังดูไม่ดี จะกลายเป็นเครื่องมือสู่ความเป็นยอดมือกีตาร์ ได้เลย ซึ่งพี่ ยอด ก็ใช้เป็นอย่างที่เราได้เห็นใน 2 เพลงนี้แหล่ะ
2 เพลงนี้ก็เป็นอะไรที่ต่างกัน เพลงนึงเป็นเพลงเร็ว เพลงนึงเป็นเพลงช้า แต่ในท่อนโซโล่ 2 เพลงนี้ มีความเชื่อมโยงกัน และมีไลน์ที่พี่ยอดชอบเล่นเหมือนกัน อย่างแรกคือการดันสายแบบ Double Stop ซึ่งจะดันขึ้นไป ¼ เสียง เป็นโน้ตคู่ เป็นสไตล์การเล่นแบบร็อค คลาสสิค เลย และอีกจุดนึงที่เชื่อมโยงกัน ก็คือการใช้ Arpeggio แบบคอร์ด 4 เสียง ไล่ขึ้น ไล่ลง ในช่วง 2-3 อ๊อคเตฟ และผสมโน้ตใน Scale เล็กน้อย ในเพลง อกหัก จะเล่น Arpeggio ของ Dmaj7 บนคอร์ด Gmaj7 ซึ่งทำให้ได้เสียง Tension ที่เป็น maj7, #11, 9 อย่างง่ายโดยในช่วงท้ายจะมีโน้ต G ผสมเพื่อให้เสียงอยู่ในคอร์ด ในเพลง คราม จะเป็นการไล่ Arpeggio Cmaj7 3 Octave เต็มรูปแบบเลย ถ้าเราดูจากที่เห็น จะเห็นว่า พี่ยอด ใช้ Arpeggio ได้น่าสนใจทีเดียว
เราจะได้อะไร : การเล่นพวกดันสายแบบ Double Stop หรือ การใช้ Arpeggio คอร์ด 4 เสียง บนคอร์ดที่ไม่ใช่คอร์ด ตรงๆ ทำให้เกิดซาวด์ที่น่าสนใจ ซึ่งมันมีความไพเราะและน่าสนใจมาก ที่สำคัญไม่ได้เล่นยากมาก เพียงแต่ต้องใช้ไอเดียสักหน่อยว่าจะเล่นมันอย่างไร นอกจากนั้นยังสามารถต่อยอดไปใช้เทคนิค ยากๆ ได้อีกมากมายทีเดียว ซึงต้องยอมรับว่าพี่ ยอดใช้เทคนิคนี้ได้ดีทีเดียว
ใน 2 เพลงสุดท้ายเพลงนึงจะเป็นเพลงที่ดูมีโซโล่ที่หวือหวา อีกเพลงโซโล่น้อยกว่าเยอะ แต่ส่วนที่เชื่อมต่อกัน 2 ส่วนคือ การใช้ โมทีฟ แบบริฟฟ์ มาสร้าง โซโล่ ในเพลงคิดฮอด จะมีท่อนที่ Sweep Arpeggio โดยผสมกับโน้ตที่เป็นโมทีฟ และเมโลดี้ของท่อน ริฟฟ์ ส่วนเรือเล็กฯ จะเป็นลักษณะแบบ ริฟฟ์ โซโล่ซ้ำๆ กัน แต่เปลี่ยนคีย์ ขึ้นไป และอีกจุดที่เป็น Signature ก็คือการเล่นแบบ ดีดกวาด ใน 5 สายบ้าง 3 สายบ้าง ในรูปฟอร์ม Arpeggio ที่หลายคนคุ้นเคย นี่เป็นอีกเทคนิคในการสร้างโซโล่สไตล์ ยอด Bodyslam
เราจะได้อะไร : การสร้างโมทีฟโซโล่โดยอิงจาก โมทีฟของริฟฟ์ เมโลดี้ร้อง เป็นอีกวิธีสร้างโซโล่ง่ายๆ เพียงแต่ต้องไปเล่นเมโลดี้ตรงๆ ใช้การเอาโมทีฟของมันมาใช้ก็พอ ส่วน Sweep Picking คงไม่ต้องพูดกันมาก เริ่มฝึกจากช้าๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้นมา ทั้งหมดนี่คือแนวทางการโซโล่สไตล์ Bodyslam