บอม ณัฐธีร์
ปี 2018 กีตาร์ฮีโร่ ตายไปหรือยัง!!! ไปๆ มาๆ เหมือนว่าสุดท้าย ก็ยังมีใครสักคนกระโดดขึ้นมาจับเครื่องดนตรีชิ้นนี้อยู่ดี ความได้เปรียบของกีตาร์ มันอยู่ที่สามารถไปเล่นกับแนวดนตรีไหนก็ได้ ดังนั้นการจะให้ไม่มีกีตาร์บนโลกนี้คงจะยากสักหน่อยล่ะ ตัดภาพมาที่ประเทศไทย เวลาเราพูดถึงกีตาร์ ฮีโร่ หลายๆ ท่านอาจจะยังติดภาพ มือกีตาร์อย่าง ป๊อป เดอะซัน, ต้น ซิลลี่ ฟูลส์, เอก แบล็คเฮด, แมว จิระศักดิ์ ฯลฯ แต่ตั้งแต่ ที่ แจ็ค ธรรมรัตน์ ได้ไปคว้ารางวัล Guitar Idol ในปี 2009 มันทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในวงการกีตาร์ ทุกๆ คนเห็นช่องทางในการ แจ้งเกิดในฐานะ “พระเอกไต่เส้นลวด จรวดฟิงเกอร์บอร์ด” และจากวันนั้น มาวันนี้ เรามีพระเอกกีตาร์ แจ้งเกิดขึ้นมาอีกหลายคน คนที่มาแรงที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น มือกีตาร์แห่งวง Charlee แชมป์ Overdrive คนล่าสุดคนนี้ หนามหน้ามน ฝีมือดี บอม ณัฐธีร์ คนนี้เอง
ทำไมถึงเลือกเล่นกีตาร์
บอม : ผมก็เล่นตามเพื่อนในซอยครับ เล่นงูๆ ปลาๆ เลยเหมือนเด็กทั่วไป อยากเท่ ก็ขอเงินพ่อซื้อกีตาร์โปร่งเล่น ก็เล่นไปเรื่อยๆ ครับ จนมีรุ่นพี่ให้ดูซีดีสอนของพี่ป๊อป เดอะ ซัน รู้สึกจะเป็นเพลงเงินบนดาวอังคาร เราก็โอโห ชอบเลย อยากเล่นให้ได้แบบนี้ โดยเฉพาะพวก Tapping (หัวเราะ) ผมจำได้ว่าผมเซฟใส่โทรศัพท์ ดูทุกตอนเที่ยงเลย มันเจ๋งมาก คือผมอยากจะ Tapping อย่างเดียวเลยตอนนั้น เพราะรู้สึกว่ามือกีตาร์เก่งๆ ต้องทำแบบนี้ (หัวเราะ) ก็ไปซื้อกีตาร์ไฟฟ้า หลังกระทรวงฯ มาซ้อม
เพลงที่หัดตีคอร์ดโซโล่เองช่วงแรกๆ
บอม : ผมตีคอร์ดเพลงวงสิบล้อ คอร์ด Am ง่ายๆ หน่อย แล้วก็เล่น พวกบอดี้สแลม ทำเป็นเล่น ผมไปถอย Schecter C1 Elite เพราะพี่ยอดเลยนะ (หัวเราะ) แต่เพลงที่โซโล่ ได้เพลงแรก น่าจะของ AB Normal ตอนช่วง ม.3-4 ผมก็เริ่มทำวงประกวดแล้ว จากนั้นก็ไปหลงใหล Metal จริงจัง เริ่มจากพวก Slayer แต่ผมฟังไม่รู้เรื่องเลยนะ (หัวเราะ) Korn ก็ฟัง แต่ที่ชอบมากๆ เลยเป็น พี่ต้น Dezember พี่ต้นเป็นไอดอลผมคนแรกๆ เลย จนเริ่มไปเรียนกีตาร์จริงจัง แล้วได้เริ่มฟังสายฮีโร่อย่าง Paul Gilbert, Yngwie, Vinnie Moore มาเปลี่ยนอีกครั้งตอน เข้า ม.จันทรเกษม ช่วงนั้นผมเริ่มรู้จัก Guthrie Govan ซึ่งตอนแรกก็งงๆ เพราะเราไม่รู้จักพวกอะไรที่ซับซ้อนแบบนั้น เพราะผมฝึกแบบแกะเพลงอ่าน Tab จนเริ่มรู้สึกว่า เออ ทำไมเวลาแจมกับคนอื่นแล้วตันเร็วจัง ก็เลยเริ่มที่จะฝึก เริ่มเรียนรู้พวกการสร้างแนวคิดในการ โซโล่เองแล้ว ช่วงปี 3 ผมฝึกหนักมาก ผมจะแบ่งฝึกเป็น 3 ช่วง ทีละ 2-3 ชั่วโมง ช่วงแรกวอร์มนิ้ว ช่วงสองแกะเพลง ช่วงสามอิมโพรไวส์แต่งเพลง อะไรแบบนี้
เริ่มรู้เรื่องพวกลึกๆ เช่นคอร์ดแปลกๆ สเกล ปั่นๆ อะไรแบบนี้ช่วงไหน ฝึกหนักขนาดไหน
บอม : ก็ช่วงปี 3 ปี 4 นี่ล่ะครับ คือมันมีเรื่องตลกอยู่เรื่องนึง ผมเล่นเพลง Scarified ของ Paul Gilbert จบตั้งแต่ ม.5 แต่ผมไม่รู้ว่ามันอยู่คีย์อะไร (หัวเราะ) ซึ่งเราจะไม่รู้ว่าเขาคิดอะไร จนอย่างที่บอกครับ ช่วง ปี 3-4 เริ่มวิเคราะห์แนวคิดได้ เริ่มฟังเพลง บลูส์ ฟิวชั่น มากขึ้น พอจากนั้น เราเปิด Govan อีกที เราก็เข้าใจเลย
ได้ไปเล่นกลางคืน หรือแบ็คอัพบ้างไหม
บอม : ก็ไปบ้างครั้ง ลองไปเล่นอยู่ปีนึง แต่รู้สึกว่าไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ไลฟ์สไตล์ผมก็ไม่ใช่คนชอบเที่ยวอยู่แล้วด้วย แล้วพอช่วงปี 3-4 ที่เราซ้อมกีตาร์หนักๆ เราเริ่มทำคลิป เราเห็น อ.แจ็ค ก็เริ่มรู้สึกว่า ไหนๆ เราก็มาทางนี้แล้วก็ไปให้สุดไปเลยดีกว่า เลยเริ่มประกวดกีตาร์ ทำคลิปออกมาเรื่อยๆ เริ่มมีสอน เริ่มแต่งเพลง จากตอนแรกที่ผมแต่งเพลงแบบ ตัดแปะ เอาท่อนเพลงคนนี้มาไว้หัว อีกคนมาแปะกลาง แปะท้าย จนสามารถเรียบเรียงเองได้ แต่ผมก็ยังมีจุดอ่อน อย่างพวก Mix Master อันนี้ผมไม่เก่งเลย ต้องหาคนช่วยทำ ดังนั้นเวลาประกวดผมจึงต้องส่งช่วงท้ายๆ เสมอ (หัวเราะ)
สไตล์การเล่นของบอม
บอม : ผมยังไม่รู้ตัวเองเลยนะ (หัวเราะ) มันอยู่ที่ว่าช่วงไหน ชอบอะไร แต่ฐานมันก็เป็นร็อคครับ ฟิวชั่น ร็อค นี่แหละครับ
ถ้ามีคนมาถามว่า มีเวลา 3 ชั่วโมง ควรฝึกอะไรดี
บอม : ผมจะเน้น 2 อย่างนะ คือพวกเบสิกต้องได้ก่อน ถ้าจะเล่นเร็ว มือซ้าย มือขวา สัมพันธ์กันมั้ย กับความรู้สึกที่อยากจะเล่น คือ ถ้าเราไม่มีความรู้สึก สนุก ไม่สนุกที่จะเล่นฝึกไปก็ไม่มีประโยชน์ อย่าฝืนตัวเองครับ
ทำไมถึงชอบเล่นพวก Interval ห่างๆ กับ พวกการเล่น Harmonize ได้แรงบันดาลใจจากใคร
บอม : พวกลูกถ่างนิ้วใช่ไหมครับ คือผมพยายามจะเล่นให้ไม่เหมือนคนทั่วไป อย่างพวกลูก Sweep ถ้าปกติเขาจะเล่นเป็นฟอร์มกันใช่ไหมครับ ผมก็จะพยายามทำยังไงให้แตกต่าง ก็เลยลองถ่างนิ้วดู แล้วนิ้วผมยาวด้วย ก็เลยเอาตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้น แล้วพวกเสียงเรนจ์ที่มันห่างผมชอบเสียงแบบนั้นด้วยนะ จนพอเราเริ่มเล่นจนชินมันก็เป็นธรรมชาติ พวก Harmonize เวลาทำเพลงก็เช่นเดียวกัน ผมจะชอบซาวด์แบบ คู่ 8 จะอัดทับลงไปบ่อยๆ
มีทริกในการคิดลูก Harmonize หรือ Tapping มั้ย
บอม : จริงๆ มันก็เป็นโน้ตในสเกลหมดเลยนะครับ มันก็เป็นแค่เสียง ที่อยู่ในเรนจ์กว้างๆ ก่อน แล้วก็เติมพวก Chromatic Approach ลงไป ไม่ได้มีหลักการอะไรขนาดนั้น ก็อยู่ใน Major และ minor ธรรมดา
คิดยังไงกับคำว่ากีตาร์ฮีโร่
บอม : กีตาร์ฮีโร่สำหรับผม ก็คือคนที่ใช้เทคนิค หรือใช้กีตาร์สื่อสารแทนพวกคำร้อง เสียงร้อง ผมมองเป็นแบบนี้นะ
หนึ่งในคำถามที่บอมน่าจะถูกถามบ่อย แน่นอนเรื่องผลงานส่วนตัว ที่เป็นอัลบั้ม เห็นไม่ค่อยทำ หรือจริงๆ กำลังซุ่มอยู่
บอม : (หัวเราะ) ก็ทำเรื่อยๆ ครับ อยู่ในคอมฯ คืออย่างที่ผมบอก คือผมก็ไม่ใช่คนที่เก่งเรื่อง โปรแกรม ดังนั้น เวลาคิดงานมันมีดีไซน์คร่าวๆ ในหัว แต่ก็ต้องบอกมือกลอง มือเบสมาช่วยหน่อย ก็เลยอาจจะช้าสักนิด
แผนการต่อจากนี้ของบอม
บอม : จริงๆ ผมกำลังรวบรวมพลังทำ EP ให้ออกสักครั้งในชีวิตครับ กำลังรวบรวมพลังอยู่ (หัวเราะ)
พูดถึง Yamaha เพราะช่วย ซัพพอร์ต บอม มาค่อนข้างเยอะ
บอม : ถ้าคนมองเผินๆ อาจจะคิดว่าโปรดักท์ของ Yamaha อาจจะไม่ค่อยดี แต่ถ้าได้สัมผัสจริงๆ ผมว่าของเค้าโอเค เลยทั้งกีตาร์หรือเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ทุกอย่างมันตอบโจทย์เลย นี่รวมถึง Line6 ด้วย อย่าง Helix ก็เจ๋งมาก
Bom The Hero
ถ้าให้เลือกเพลงของศิลปินสักคนที่อยากเป็นคนแต่งเอง
บอม : ก็ Scarified ของ Paul Gilbert ล่ะครับ ริฟฟ์ ติดหูดี ไม่ก็เพลง Mr. Frontman ของ อ. แจ็ค
เมโลดี้ เพลงอะไรที่ จะเข้ามาในหัวบ่อยที่สุด
บอม : ก็อยู่ที่ช่วงนั้นฟังใคร ถ้าช่วงนี้จะชอบ เพลงของ Plini
3 คอร์ดที่ชอบเล่นมากที่สุด
บอม : ชอบ Bm-G-A คอร์ดสายแจม (หัวเราะ)
ลูก Lick ของใคร ที่ฝึกนานที่สุด
บอม : ก็ของ Guthrie Govan นี่แหละครับ เพราะเขาไม่ได้เล่นอยู่ใน Box เลยก็เลยเดาทางยาก
นอกจากกีตาร์แล้วชอบเครื่องดนตรีชิ้นไหนรองลงมา
บอม : ผมชอบเสียง แซ็กโซโฟน หวานดี (หัวเราะ)
ระหว่าง Loop ที่เป็น ริฟฟ์ กับคอร์ดเชนจ์เยอะๆ ชอบแจมกับ Loop แบบไหน
บอม : สายผมก็ต้องริฟฟ์ครับ
ถ้าวันนึงตื่นมาพบว่ามือสองข้างหายไปจะทำยังไง
บอม : โอ โหย ช็อคดิฮะ (หัวเราะ)
อุปกรณ์
บอม : ก็ Pacifica 612 VFM ครับ รุ่น อ.แจ็ค สีน้ำเงิน คือผมขอบสีน้ำเงินอยู่แล้ว อะไรที่เป็นสีน้ำเงิน ผมจะบอกว่าเสียงดีหมด (หัวเราะ) มีโมด์ฯ นิดหน่อย เอฟเฟ็กต์ ก็ Helix ครับ
ฝากผลงาน
บอม : ก็มีเพลง Bangkok City ครับ กับเพลงของวง Charlee ยังไงก็ฝากติดตามด้วยครับ
ขอขอบคุณ : คุณเขียว Yamaha ที่อำนวยความสะดวกในการสัมภาษณ์ครับ