Tapping หรือการจิ้มสายเป็นเทคนิคการเล่นกีตาร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุค 80 โดยตัวเทคนิคจริงๆมีมาก่อนหน้านี้แล้ว เทคนิคนี้เราจะใช้มือข้างที่ดีด โดยใช้นิ้วอาจจะเป็นชี้ กลาง หรือ นาง ก็ได้จิ้มหรือเคาะลงไปบนเฟร็ตที่เราต้องการ โดยส่วนใหญ่จะจิ้มโน้ตที่มีระดับเสียงห่างกันมากๆ ดังนั้นเรามาเพิ่มความหล่อให้กับการเล่นกีตาร์ของคุณด้วยแบบฝึกหัดการTappingในแต่ละสไตล์จากศิลปินชั้นนำตามนี้กันดีกว่าครับ
Ex.1 เป็นเบสิคการ Tapping พื้นฐาน โดยสัญลักษณ์ที่ใช้แทนการ Tapping คือตัว T
Ex.2 เป็นการ Tapping บวกกับการใช้เทคนิค Hammer on Pull Off เข้ามาช่วยซึ่งเป็นวิธีการเล่นแบบพื้นฐานโดยในแบบฝึกหัดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากการเล่นเพลง Eruption ของ Van Halen
Ex.3 เป็นการ Tapping โดยที่มือข้างที่ใช้ Tap นั้นเปลี่ยนตำแหน่งที่ Tap ด้วย
Ex.4 เป็นเทคนิคที่เรียกว่า Pedal Point โดยที่เราจะ Tap โน้ต 1 ตัวยืนพื้นเอาไว้ และมือข้างที่จับเฟร็ต จะเลื่อนไปยังโน้ตต่างๆซาวด์ที่ได้จะคล้ายๆกับเพลงคลาสสิคของ Johann Sebastian Bach ในเพลง Toccata And Fugue
Ex.5 ในแบบฝึกหัดนี้เราจะใช้เทคนิคในการดันสายมาผสมกับการเล่น Tapping โดยเราจะดันสายพร้อมกับ Tap โน้ตไปพร้อมกันทำให้ได้สำเนียงการดันสายที่แปลกหูมากขึ้นวิธีการเล่นแบบนี้เป็นวิธีที่ Larry Carlton ใช้โซโล่ในผลงานของเขาหลายๆเพลง เช่น Kid Charlemagne ที่เล่นให้กับวง Steely Dan
Ex.6 เป็นการผสมเทคนิค Tapping เข้ามาผสมใน สเกลโดยในตัวอย่างนี้เราจะใช้ A minor Pentatonic 2 Position ที่อยู่ติดกันผสมเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างรูปแบบการ Tap แบบ 3 โน้ตที่ง่ายต่อการเล่นขึ้นมาจากสเกลนี้ นอกจากนั้น Sequence ต่างๆที่ได้จากแบบฝึกหัดนี้ยังสามารถไปประยุกต์ใช้ในสเกลอื่นๆได้อีกด้วย ลักษณะการเล่นคล้ายๆแบบนี้คุณอาจจะเคยได้ยินจาก ป็อป เดอะ ซันในเพลง พอแล้ว
Ex.7 ใช้ในการฝึกเทคนิค Tapping แบบข้ามสาย โดย Lick นี้เป็น Diminished Arpeggio แบบ 3 โน้ตต่อหนึ่งสายซึ่งจะช่วยพัฒนาการเล่นข้ามสายและการเลื่อนตำแหน่ง ( Position Shift )
Ex.8 เป็นการเล่น Arpeggio ในสายเดียวโดยใช้เทคนิค Tapping เข้ามาช่วย โดยจะเป็น Arpeggio ใน Triad ของ C Major
Ex.9 เป็นการไล่สเกล Sequence 6 พยางค์โดยใช้ Tapping เข้ามาช่วย จริงๆLick นี้สามารถใช้ Alternate หรือ Legato ก็ได้แต่สำเนียงก็จะแปลกออกไป
Ex.10 อาจจะเรียกเทคนิคนี้ว่า Double Tapping ก็ว่าได้ คือโน้ตที่เรา Tap ลงไปเราจะเหมือนกับจิ้มดับเบิ้ลลงไป 2 ครั้ง ทำให้เสียงฟังดูเร็วมากขึ้น แต่ส่วนโน้ตเท่าเดิม
Ex.11 คราวนี้จะใช้เทคนิคใน Ex.10 นี้มาไล่เป็นสเกล ลงมาโดยใช้เทคนิค Legato มาผสมคล้ายๆกับที่ John Petrucci เล่นในหลายๆเพลงเช่นในเพลง Lie
Ex.12 แบบฝึกหัดนี้ค่อนข้างยากสักนิดเป็นการ Tap แล้วไล่เป็น สเกลขึ้นไปเป็นลักษณะที่มือกีตาร์อย่าง Greg Howe ชอบใช้
Ex.13 คล้ายๆกับ Ex.12 แต่คราวนี้เป็นการใช้กับ Arpeggio โดยที่มือข้างที่ Tap จะ Tap โน้ตตัวถัดไปใน Arpeggio นั้นๆ
Ex.14 เป็นการ Tapping Arpeggio ในสายเดียวโดยต้องอาศัยการยืดนิ้วค่อนข้างเยอะแต่ซาวด์ที่ได้จะฟังดูลื่นไหลมาก และมีทริคเล็กน้อยลองดีดโน้ตตัวแรกด้วยนิ้วกลางหรือนิ้วนางและ Tapping ด้วยนิ้วชี้หรือกลาง จะได้เสียงที่ฟังดูลื่นไหลกว่าเดิมในสไตล์ของ Reb Beach
Ex.15 เป็นการ Tapping โดยมือข้างที่จับเฟร็ตจะใช้นิ้วชี้วางพาดเป็นบาร์แบบบอดๆไว้แล้ว Hammer on ด้วยนิ้วที่เหลือ ส่วนมือที่ข้างที่ Tapping สามารถเล่นตัวไหนก็ได้อย่างอิสระ