ปีแสง (11)
Artist : Jetset’er
ก็เช่นเดียวกัน “พี่โอ เจ็ต” ของเรา เวลาทำเพลงมักจะมีบทเรียนกีตาร์ดีๆ ซ่อนอยู่ในตัวเพลงเสมอ และกับเพลงปีแสงนี้ การเล่นกีตาร์แบบเหงาๆ แต่แฝงไปด้วย Voicing Chord โหดๆ เยอะมาก มาศึกษาวิธีใช้กันเถอะ
เพลงเหงาๆ เกากีตาร์ โดยฝีมือของ “พี่โอ เจ็ต” ของเรา เพลงนี้มีความเร็ว 65 อยู่ในคีย์ F Major เล่นใน Time Signature แบบ 6/8 และต้องเล่นให้มีความเป็น Swing Feel นิดๆ ด้วย (เล่นโน้ตเขบ็ตตรงๆ ให้เป็นลักษณะหน้าสั้นหลังยาว) เริ่มที่ท่อน Intro จะเป็นการ Picking ใน 2 คอร์ดสลับกัน ท่อน Verse จะเป็นการ Picking ตามคอร์ดชุดแรกแต่จะเริ่มมีการเปลี่ยนคอร์ดในช่วงหลังๆ ซึ่งตรงนี้จะมีการเล่นผสมกับเมโลดี้เล็กน้อย Hook จะเล่นเป็น Picking ในสายล่างๆ เป็นส่วนใหญ่ ท่อน Break จะเป็นการเล่นคล้าย Intro ท่อน Solo จะเป็นการเล่นเมโลดี้ที่เปลี่ยนคีย์จากคีย์ปกติของเพลงเล็กน้อย
Intro จะเริ่มด้วยการ Picking โดยเล่นเป็น Chord Voicing ในสายที่ 4 ถึง สายที่ 1 จะมีการเล่นเมโลดี้เป็น Grace Note จากเฟร็ต 3 ด้วยการ Hammer On เล็กน้อยเข้าหาเฟร็ตที่ 5 พร้อมกับเปลี่ยนรูปแบบการจับคอร์ด
Verse ในท่อนนี้จะเป็นการ Picking เช่นกัน แต่จะเริ่มมีการเล่นทิ้งคอร์ดค้างไว้ก่อน แล้วค่อยเล่นเมโลดี้ในสายล่างๆ โดยจะเล่นคอร์ดในบีทแรก และเล่นเมโลดี้ในบีทที่ 2
Hook ในช่วงท่อนนี้จะเป็นการเล่นคอร์ดค้างผสมกับการเล่นเมโลดี้ แต่มีที่พิเศษกว่าก็คือบางคอร์ดจะไม่เล่นจังหวะตกที่หัวห้อง จะเล่นตามมาในลักษณะที่เรียกว่า Back Beat โดยจะเล่นในสายล่างๆ
Break : จะเล่นคล้าย Intro
Solo : จะเป็นการเล่นเมโลดี้ผสมกับการดันสายและสั่นสาย จะเล่นเมโลดี้ใน Motif เหมือนๆ กัน แต่จะเปลี่ยนคีย์จาก F Major ให้เป็น F minor โดยจะเล่นสลับกัน มีการดันสายแบบ Pre Bend Release (ดันสายค้างแล้วค่อยผ่อนลง) หลายๆ ช่วง และอย่าลืมการ Vibrato ด้วย
Guitar-Effect : กีตาร์ที่ใช้ในเพลงนี้เป็นกีตาร์ไฟฟ้าพวก Single Coil หรือใช้แบบ Single Coil ผสม Humbucker ก็ได้ ตอนเล่นเสียงคลีนผสม Chorus และ Reverb เล็กน้อย ลองปรับ Selector กีตาร์ ไว้ที่ตัวผสม Pickup Neck กับ Middle ส่วน Solo ใช้เสียงแตกไม่มากนัก Boost เล็กน้อย ใช้ Selector เป็น Pickup Bridge น่าจะดีกว่า
Chord- Scale : คอร์ดที่ใช้จะมีอยู่เทคนิค 2 แบบที่น่าสนใจ แบบแรกก็คือการใช้คอร์ดแบบ Open Voice เป็นคอร์ดแบบที่ตัวโน้ตเบสกับเมโลดี้อยู่ห่างกันในลักษณะแบบข้ามสายเช่นในคอร์ด Gm9, Am11 เป็นต้น กับแบบที่ 2 ก็คือการเล่น โน้ตเมโลดี้ในลักษณะ Triad แต่ว่ามีไลน์กีตาร์โปร่งเป็นคอร์ดเบาๆ ด้านหลัง จะเป็นการเล่นที่เรียกว่า Harmonize Chord ทำให้เสียงคอร์ดฟังกว้างขึ้น
ข้อควรระวัง : อย่างแรกคือพวกเรื่องจังหวะที่เป็น Swing Feel ใน 6/8 เราจะต้องนับส่วน 6/8 ให้ได้ก่อน นับแบบนี้ วัน แอนด์ แอนด์ ทู แอนด์ แอนด์ จากนั้นให้ลองเพิ่มคำว่า “อะ” เข้าไปเป็น วัน อะแอนด์ อะแอนด์ อะทู อะแอนด์ อะแอนด์ อะ จะมีความกระตุกโยนๆ เล็กน้อย ซึ่งตรงนี้เป็นพื้นฐานจังหวะสำคัญในการเล่นเพลงสไตล์นี้